4 chính sách các nhà đầu tư Mỹ trông chờ sau Bầu cử Mỹ 2020

(ĐTTCO) - Các ngân hàng đầu tư đã thực hiện nhiều nghiên cứu, tạo ra các mô hình thử nghiệm phức tạp và các cuộc khảo sát thị trường nhằm cố gắng dự đoán chính xác kết quả cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ định hình lại thị trường chứng khoán của đất nước như thế nào?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 4 lĩnh vực chính mà kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Mỹ là thuế, chi tiêu cơ sở hạ tầng, công nghệ và năng lượng.

1. Thuế
Cắt giảm thuế suất doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% là một trong những thành tựu mà ông Trump đã thực hiện được trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình. Nó đã tạo ra sự thúc đẩy cho lợi nhuận của các công ty Mỹ và thúc đẩy sự gia tăng mua lại cổ phiếu, từ đó giúp hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Ngược lại, nếu ông Biden đắc cử, thuế doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng lên 28%, vẫn thấp hơn 35% so với mức 35% kể từ khi ông Trump nhậm chức. Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang hy vọng vào vào những thay đổi trong chính sách thuế mà ông Biden đã đề xuất đối với chính sách thuế Hoa Kỳ.

Theo Goldman Sachs, chính sách thuế sẽ là phương tiện hữu hiệu nhất để đảng Dân chủ có thể thu lời từ các doanh nghiệp có chỉ số chứng khoán S&P 500. Phố Wall dự đoán, nếu chính sách thuế của ông Biden được thực hiện, chỉ số S&P 500 được dự báo sẽ giảm đến 9% trong trường hợp không có bất cứ tác động bậc 2 từ tăng trưởng kinh tế, niềm tin kinh doanh cũng như các nhân tố khác.

Theo JP Morgan Chase, những cổ phiếu chịu tác động nặng nề nhất của chính sách thuế sắp tới sẽ là những cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách cắt giảm thuế doanh nghiệp của tổng thống DOnald Trump trước đây như cổ phiếu của công ty viễn thông AT&T, công ty thẻ tín dụng Discovery Financial và nhà điều hành khách sạn Hilton Worldwide. Bên cạnh đó, các chiến lược gia tài chính còn cho biết các công ty có tín dụng yếu và hoạt động thuế suất thấp cũng có thể bị ảnh hưởng, điển hình là chuỗi của hàng thuốc Walgreen Boots Alliance và General Motors.

Tuy nhiên nhiều nhà nghiên cứu kỳ vọng ông Biden sẽ có những thay đổi trong đề xuất chính sách thuế của mình trước khi được thực hiện, từ đó giúp giảm tác động tổng thể lên thị trường chứng khoán.

2. Cơ sở hạ tầng

Theo các nhà phân tích, nếu Biden chiến thắng, các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ rót vốn nhiều hơn vào cổ phiếu của các công ty xây dựng nhờ vào dự án Đập Hoover dự kiến sẽ được đảng Dân chủ tìm cách tài trợ. Bên cạnh đó, các nhà phân tích còn cho biết gia tăng trong chi tiêu ngân sách quốc gia sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp cổ phiếu tăng giá và giúp bù đắp thu nhập từ thuế cao.

Theo JP Morgan Sachs, việc thúc đẩy dự án đập Hoover sẽ giúp mang lại lợi nhuận cho các công ty trong ngành xây dựng như Caterpillar, Martin Marietta Materials và Jacobs Engineering. Bên cạnh đó, các nhà chiến lược tại Société Générale cho biết việc thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng cũng sẽ giuso thúc đẩy các ngành liên quan như năng lượng và vận tải. Micheal Mullaney, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu cho biết kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng của ông Biden dự kiến sẽ thúc đẩy một động lực lớn cho nền kinh tế gấp nhiều lần hơn so với những gì ông Trump tạo ra cho nền kinh tế trước đây.

3. Công nghệ

Các tập đoàn công nghệ lớn bao gồm Google, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook đã thống trị thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiều năm. Cùng với Apple và Microsoft, các công ty cồng nghệ đã chiếm đến 1/5 chỉ số S&P 500. Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư kêu gọi quản lý họ chặt chẽ hơn và thậm chí là tách các công ty này thành hai nhóm riêng lẻ.

Các thành viên của Đảng Dân chủ mới đây nhất là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren mới đây đã kêu gọi Amazon không nên được xếp chung nhóm với các công ty công nghệ khác là Facebook, Google và Microsoft. Hồi tháng 10, chính quyền đã bắn một phát usng cảnh cáo đối với các coogn ty công nghệ khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Google vì vi phạm chống độc quyền. Các công ty công nghệ khác như Twitter, Pinterest và Snapchat cũng nằm tỏng tầm ngắn của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Société Générale dự báo rằng nếu ông Biden đắc cử, cổ phiếu của các công ty này sẽ thừa dịp tăng trưởng mạnh mẽ không thể kiểm soát.

4. Năng lượng

Sự khác biệt trong các chính sách năng lượng của các ứng viên được cho là cũng sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến thị trường chứng khoán Mỹ.

Cuộc bầu cử đang diễn ra tỏng giai đoạn các nhóm cổ phiếu năng lượng đang giảm do giá dầu giảm vì cuộc khủng hoảng Covid-19 và sự chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch.

Chỉ số S&P 500 bao gồm của các công ty dầu và khí bao gồm ExxonMobil và Chevron đã giảm đến 50% kể từ đầu năm 2020.

Theo Strategas, một công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường cho biết nếu ông Trump đắc cử sẽ giúp lĩnh vực năng lượng khởi sắc. Ngoài việc hỗ trợ trợ cấp thuế năng lượng và khôi phục các tiêu chuẩn phát thải không khí sạch, ông Trump còn ủng hộ việc sử dụng các vùng đất và các vùng biển của liên bang để khoan và khai thác dầu khí.

Ngược lại, ông Biden cam kết sẽ rời khỏi ngành công nghiệp dầu khí và chi 2 tỷ USD tỏng 4 năm đầu tiên để cắt giảm lượng khí thải carbon. Bên cạnh đó là điện hóa lĩnh vực giao thông vận tải và những sáng kiến sử dụng công nghệ điện khác.

Theo Strategas, cổ phiếu của các công ty nhà cung cấp năng lượng sạch như First Solar và Renewable Energy Group sẽ khởi sắc nếu ông Biden đắc cử. Bên cạnh đó, việc loại bỏ trợ cấp cho các công ty dầu khí và lệnh cấm khai thác dầu trên đất liên bang sẽ giáng một đòn mạnh mẽ vào các tập đoàn dầu mỏ truyền thống. Điều đó có nghĩa là các công ty khoan đá phiến như Occidental và EOG Resources phải đối mặt với rủi ro lớn nếu ông Biden làm tổng thống.  

Các tin khác