4 yếu tố quyết định giá vàng trong tuần này: DXY, ECB, PMI và khủng hoảng Trung Quốc

(ĐTTCO) – Cuối tuần qua, giá vàng thế giới kết thúc trong vùng tiêu cực với tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Chỉ số đô la Mỹ (DXY) tăng lên mức cao nhất trong 20 năm, giá vàng giao ngay đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm. Vậy xu hướng vàng trong tuần này sẽ như thế nào?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Vào lúc 5 giờ 45 phút sáng hôm nay 18/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay thế giới niêm yết trên Kitco neo ở mức 1.708,30 USD/ounce, quy đổi tương đương 48,287 triệu đồng/lượng.

Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới gây áp lực mạnh lên giá vàng. Nhu cầu đối với cả vàng vật chất và vàng tài khoản đều giảm, xu hướng giảm dự kiến sẽ tiếp tục trong những phiên sắp tới, cho đến khi chỉ số DXY đưa ra một số điều chỉnh rõ ràng ở mức cao nhất trong hai thập kỷ.

Dưới đây, chúng tôi liệt kê 4 yếu tố hàng đầu có thể quyết định giá vàng trong ngắn hạn:

1. Chỉ số đô la Mỹ (DXY): "Yếu tố quan trọng nhất có thể quyết định giá vàng trong ngắn hạn sẽ là sự biến động của chỉ số đô la Mỹ, DXY đang diễn ra một chiều trên xu hướng tăng mạnh mẽ. Bất kỳ sự giảm nhiệt nào của DXY cũng sẽ ngăn đà giảm giá của vàng. Trong khi ngược lại, DXY vượt mốc 109,50 sẽ đồng nghĩa với áp lực lên giá vàng nhiều hơn”, Sugandha Sachdeva - Phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ của Religare Broking nhận định.

2. Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB): "Thị trường sẽ tập trung vào quyết định chính sách của ECB, đây là sự kiện quan trọng trong tuần này, ECB dự kiến sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2011, do lo ngại về lạm phát vượt quá kỳ vọng. Tuy nhiên, Khu vực đồng euro (Eurozone) đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng cấp tính dẫn đến triển vọng tăng trưởng của khu vực này đi xuống. Vì vậy, việc ECB đạt được sự cân bằng như thế nào vẫn còn phải chờ xem trong tuần này", Sugandha Sachdeva của Religare Broking nói.

3. Chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Mỹ: Yếu tố này ảnh hưởng đến sự biến động của giá vàng. Mặc dù chỉ số PMI không tác động trực tiếp đến kim loại quý, nhưng PMI sẽ tác động đến chỉ số DXY, yếu tố quyết định chính đối với giá vàng trong tuần này.

"Bất kỳ thông báo tích cực nào về chỉ số PMI của Mỹ cũng sẽ tác động trực tiếp đến DXY, vốn là tác nhân chính đối với biến động giá vàng trong những tuần này. Vì vậy, các nhà đầu tư và kinh doanh vàng nên để mắt đến nhân tố trên”, Anuj Gupta - Phó chủ tịch nghiên cứu hàng hóa và tiền tệ tại IIFL Securities nhận định.

4. Khủng hoảng Trung Quốc: Cuộc khủng hoảng Evergrande ở Trung Quốc đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực bất động sản của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Đồng thời, Covid đang gia tăng ở Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng giảm cũng sẽ tác động đến giá vàng thế giới.

"Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô và vàng lớn nhất. Nhu cầu chi tiêu giảm sẽ tác động xấu đến kim loại màu vàng", Anuj Gupta của Religare Broking nói.

Các tin khác