40% đảng viên Dân chủ tin ông Biden đáng bị luận tội

(ĐTTCO) - Con số khổng lồ 60% cử tri - bao gồm 40% đảng viên Đảng Dân chủ - nghĩ rằng ông Biden nên bị luận tội.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, D.C., vào thứ Sáu 3/9. (Jim Watson - AFP / Getty Images)
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, D.C., vào thứ Sáu 3/9. (Jim Watson - AFP / Getty Images)

Những con số đáng kinh ngạc đến từ một cuộc thăm dò mới của Rasmussen cho thấy mức độ ủng hộ của Biden đang giảm sút không chỉ về tổng thể mà còn ở nhóm nhân khẩu học quan trọng, chính yếu tố đã đưa ông đến Nhà Trắng: các thành viên trong chính đảng của ông.

Đa số người Mỹ đồng ý rằng Biden đáng bị luận tội, bao gồm 56% cử tri da đen, 61% những người không phải da trắng khác và 58% những người không có đảng phái nào.

Tổng cộng, có đến 60% cử tri cho rằng ông Biden cần phải ra đi.

Người Mỹ cũng không thích thú về sự thay thế giả định của ông. 58% những người được khảo sát cho biết Phó Tổng thống Kamala Harris không đủ tiêu chuẩn cho chức vụ Tổng thống.

Cuộc thăm dò được tiến hành vào thứ Hai và thứ Ba (30-31/8) trong số 1.000 cử tri có khả năng được bầu chọn với sai số +/-3 điểm phần trăm.

Rất rõ ràng, những thất bại ở Afghanistan đang giáng một đòn chí mạng lên uy tín của ông Biden. Không có gì ngạc nhiên khi ngay cả các đảng viên Đảng Dân chủ cũng không thể bảo vệ ông khỏi điều này.

Western Journal cũng đã ghi nhận những lời kêu gọi luận tội Biden từ một nguồn gây sốc khác: người bạn lâu năm của ông, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham.

“[Biden] đáng phải chịu trách nhiệm về việc này. Và tôi chắc chắn rằng nó sẽ đến”, ông nói với CBS vào Chủ nhật 29/8, theo The Guardian.

“Tôi nghĩ rằng việc bỏ lại hàng trăm người Mỹ ở phía sau chiến tuyến của kẻ thù, biến họ thành con tin, bỏ rơi hàng nghìn người Afghanistan đã chiến đấu danh dự cùng phe ta là vô nghĩa, để tạo điều kiện cho một vụ 11/9 khác giờ đã vượt qua mái nhà”, ông thêm.

Tất nhiên, Graham không phải là nhà lập pháp Cộng hòa duy nhất muốn Biden bị cách chức. Hạ nghị sĩ Georgia Marjorie Taylor Greene đã giới thiệu các báo cáo luận tội ông.

Bên Đại Tây Dương, Quốc hội Anh cũng chỉ trích ông Biden về thảm họa ở Afghanistan, với một thành viên thậm chí còn đặt câu hỏi về khả năng của ông cho chức vụ tổng thống.

“Nếu điều này phá hủy nhiệm kỳ tổng thống của Biden, bạn phải đặt câu hỏi về năng lực của ông ấy cho vai trò này”, nghị sĩ Bob Seely nói. “Bạn phải giải quyết vấn đề thể chất trí tuệ và sức khỏe của Biden cho vai diễn này”.

“Tôi xin lỗi, ông ấy chỉ là gaga (lẩm cẩm)… ông ấy không có khả năng nắm bắt. Có bao nhiêu lần trượt ngã trước khi mọi người nghĩ, đúng vậy, ông ấy không thể làm được việc".

Nếu 40% đảng viên Dân chủ rút lại sự ủng hộ từ lãnh đạo đảng của họ, thì năm 2022 và 2024 chắc chắn sẽ rất thú vị.

Các tin khác