5 lý do tại sao Bitcoin có thể chạm đáy

(ĐTTCO) - Trong báo cáo mới nhất của Capriole Investments, họ đã phân tích về việc Bitcoin (BTC) tìm thấy đáy, các số liệu về giá và chỉ báo on-chain nhất định cho thấy có thể đáy xảy ra vào tháng 12. Thợ đào đầu hàng, chi phí điện khai thác leo thang, giá lao dốc và số lượng hodler kỷ lục, dường như đã hình thành đáy BTC ở mức 16.600 – 16.950 USD.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dưới đây là 5 lý do tại sao Edwards tin rằng giá Bitcoin đang tiến gần đến đáy của chu kỳ.

SLRV Ribbons nhấp nháy tín hiệu mua

SLRV Ribbons theo dõi dòng tiền đầu tư bằng cách kết hợp các đường trung bình động (MA) 30 ngày và 150 ngày với Tỷ lệ SLRV, là tỷ lệ phần trăm Bitcoin di chuyển trong 24 giờ chia cho BTC được giữ trong 6-12 tháng.

SLRV Ribbons của Bitcoin | Nguồn: Glassnode

Theo Charles Edwards, SLRV Ribbons hoạt động tốt hơn chiến lược HODL BTC, khiến nó trở thành một chỉ báo mạnh mẽ về nơi giá BTC có thể hướng tới.

Mặc dù SLRV Ribbons suy yếu trong suốt năm 2022, nhưng giá di chuyển đến 16.600 USD gần đây đã lật chỉ báo thành tăng. Theo Edwards, sự thay đổi này tạo ra tín hiệu mua cho các nhà đầu tư và quỹ đầu tư tổ chức vẫn còn bám trụ trên thị trường, do đó xây dựng trường hợp mạnh mẽ cho giá sàn của Bitcoin.

Giá Bitcoin trượt dưới chi phí điện toàn cầu

Thợ đào Bitcoin hiện đang hoạt động thua lỗ, nhưng đây không phải là hiện tượng hiếm gặp trong suốt lịch sử của BTC.

Tổng chi phí sản xuất của thợ đào Bitcoin bao gồm phần cứng khai thác, chi phí vận hành, chi phí vốn, hợp đồng điện có tỷ lệ thay đổi và các yếu tố khác, trong khi chi phí điện chỉ tính đến điện thô được sử dụng để khai thác BTC.

Chi phí sản xuất Bitcoin và chi phí điện BTC | Nguồn: Glassnode

Theo lịch sử, chi phí điện thô là mức giá sàn của Bitcoin vì rất hiếm khi BTC giao dịch dưới mức này. Trong lịch sử, Bitcoin chỉ giao dịch dưới giá điện 4 lần, lần gần đây nhất là vào ngày 10-11 khi giá điện cho tiền điện tử hàng đầu đạt 16.925 USD.

Lượng bán của thợ đào Bitcoin đạt đỉnh

Thợ đào vẫn đang thua lỗ vì chi phí sản xuất cao hơn giá giao ngay của Bitcoin. Điều này buộc các thợ đào phải bán lượng nắm giữ để duy trì hoạt động.

Tính đến hiện tại, mức độ bán của họ là lớn thứ ba trong lịch sử. Hai sự kiện khác xảy ra khi BTC có giá 2,1 USD vào năm 2011 và 290 USD vào năm 2015.

Áp lực bán của thợ đào BTC và các lần đạt đỉnh | Nguồn: TradingView

Nhìn nhận lại, các nhà đầu tư rất muốn lấy lại những mức giá đó và Edward gợi ý giá BTC hiện tại có thể đại diện cho giá trị tương tự.

Bitcoin Hash Ribbons xác nhận đợt đầu hàng khác của thợ đào

Thợ đào đầu hàng có nghĩa là thợ đào tắt máy ASIC không còn sinh lãi và bán một phần dự trữ Bitcoin của họ để trang trải chi phí.

Theo Capriole Investments, trong quá trình thợ đào đầu hàng, giá sàn hình thành trước khi hashrate bắt đầu cải thiện. Như đã lưu ý trong biểu đồ bên dưới, một đợt đầu hàng khác của thợ đào đã xảy ra vào ngày 28-11 và nếu phân tích là chính xác, điều này sẽ đặt đáy của Bitcoin ở mức khoảng 16.915 USD vì hashrate bắt đầu tăng sau ngày 28-11.

Hash Ribbons khai thác Bitcoin | Nguồn: TradingView

Lượng Bitcoin nắm giữ cao nhất mọi thời đại mặc dù giá giảm lịch sử

Một số liệu được sử dụng để phân tích hành vi của hodler Bitcoin là công cụ theo dõi lời và lỗ ròng chưa thực hiện của holder dài hạn (NUPL).

Trong suốt lịch sử của Bitcoin, số liệu NUPL chỉ cho thấy mức giảm lớn như vậy trong 4 lần.

Số liệu NUPL Bitcoin | Nguồn: Glassnode

Những lần trước đây chứng kiến mức giảm sâu tương tự thể hiện giá trị mua Bitcoin cho các nhà đầu tư. Theo Edwards, nếu các nhà đầu tư đang xem BTC bị định giá thấp, thì lựa chọn tích lũy của họ có thể củng cố thêm mức sàn cho Bitcoin.

Một xu hướng khác đang hình thành khi số liệu về hodler dài hạn đạt đến những con số cao nhất. Hiện tại, 66% nguồn cung Bitcoin nằm trong tay hodler dài hạn, nghĩa là họ đã nắm giữ trong hơn 1 năm.

Theo Edwards, hành vi này phù hợp với sự thay đổi của thị trường vĩ mô.

Sóng Hodl Bitcoin | Nguồn: Charles Edwards

Mặc dù thị trường tiền điện tử vẫn có tương quan chặt chẽ với cổ phiếu và dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của thị trường vĩ mô, nhưng nhiều điểm dữ liệu gợi ý Bitcoin đang ở giai đoạn cuối của quá trình chạm đáy.

Các tin khác