85% cư dân California phải 'khóa cửa' qua Giáng sinh vì Covid-19 bùng phát mạnh

(ĐTTCO) - Gần 85% cư dân California hiện đang phải chịu những hạn chế mới khi tiểu bang cố gắng kiểm soát đại dịch Covid-19. 
Mọi người thả bộ xét nghiệm của họ vào một thùng chứa tại một địa điểm thử nghiệm coronavirus ở khu vực Bắc Hollywood của Los Angeles vào thứ Bảy 5/12/2020. Ảnh: Richard Vogel/AP
Mọi người thả bộ xét nghiệm của họ vào một thùng chứa tại một địa điểm thử nghiệm coronavirus ở khu vực Bắc Hollywood của Los Angeles vào thứ Bảy 5/12/2020. Ảnh: Richard Vogel/AP

 đưa ra khi các trường hợp nhiễm coronavirus tiếp tục tăng và trong khi năng lực chăm sóc đặc biệt của tiểu bang đã gần đến cực hạn nguy hiểm.

Cư dân ở Nam California và Thung lũng San Joaquin đang được lệnh ở nhà trong suốt kỳ nghỉ Giáng sinh kể từ 11:59 tối Chủ nhật 6/12.

Lệnh này buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa nghiêm ngặt và cấm người dân tụ tập với những người bên ngoài hộ gia đình.

2 khu vực nói trên có khoảng 27 triệu người. Lệnh sẽ có hiệu lực trong ít nhất 3 tuần.

Lệnh này được kích hoạt sau khi công suất bộ phận chăm sóc đặc biệt (ICU) ở hai khu vực giảm xuống dưới ngưỡng 15%, theo Thống đốc Gavin Newsom.

Tại Nam California, tỷ lệ này giảm xuống 12,5%, trong khi ở Thung lũng San Joaquin, tỷ lệ này giảm xuống còn 8,6%, các quan chức y tế tiểu bang thông báo hôm thứ Bảy 5/12.

"Không giống như những đợt tăng trước đây, mọi bệnh viện ở California đều rơi vào tình trạng căng thẳng. Không có nơi để chuyển người nếu chúng tôi hết giường", Bác sĩ Tomás Aragón, Cán bộ Y tế San Francisco cho biết. "3/4 số giường bệnh của bang hiện đã kín."

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong suốt phần còn lại của tiểu bang trong vòng một hoặc hai tuần tới.

Lệnh này đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ đối với California, nơi trong nhiều tháng đã cố gắng tránh được tình trạng tồi tệ nhất của virus so với phần còn lại của Hoa Kỳ.

Phần lớn thành công đó là nhờ hành động sớm. Vào tháng 3, bang đã ra lệnh cho tất cả 39,5 triệu cư dân của mình phải ở nhà vô thời hạn theo chỉ thị rộng rãi nhất so với cả nước. 

Lệnh đó được đưa ra vào thời điểm California có khoảng 1.000 trường hợp được xác nhận và 19 trường hợp tử vong. Tính đến thứ Sáu 4/12, tiểu bang đã ghi nhận hơn 1,3 triệu trường hợp và gần 20.000 trường hợp tử vong.

Chỉ thị mới nhất sẽ ảnh hưởng hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Nó yêu cầu cư dân ở nhà "càng nhiều càng tốt" và "100% phải mang khẩu trang" khi ra khỏi nhà.

Các nhà hàng sẽ chỉ mở cửa phục vụ đồ ăn mang đi hoặc nhận hàng, trong khi các cơ sở kinh doanh như tiệm làm tóc và làm móng, rạp chiếu phim và quán bar sẽ đóng cửa. Các sân chơi, bảo tàng và vườn thú cũng sẽ đóng cửa.

Các nhà bán lẻ, bao gồm cả các cửa hàng tạp hóa, sẽ vẫn mở cửa, nhưng công suất sẽ bị giới hạn ở 20%. Các trường học hiện đang mở cửa sẽ được phép tiếp tục học trực tiếp. Nơi thờ tự cũng sẽ được phép mở cửa, nhưng chỉ dành cho các dịch vụ ngoài trời.

Nhà nước không dễ thực thi các biện pháp mới này nếu không có sự trợ giúp của cảnh sát địa phương.

Nhưng Cảnh sát trưởng Quận LA Alex Villanueva bày tỏ sự miễn cưỡng của mình trong việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh cá nhân. Ông cho biết thay vào đó, trọng tâm của ông sẽ là kiềm chế các sự kiện "siêu lây lan".

Trong ba khu vực khác được theo dõi bởi tiểu bang - Bay Area, Greater Sacramento và Bắc California - công suất ICU hiện trên 21%.

Tuy nhiên, một số khu vực đã không chờ đợi công suất ICU giảm xuống dưới ngưỡng của tiểu bang.

Hạt Los Angeles đã thông qua lệnh lưu trú tại nhà vào cuối tháng trước và vào thứ Sáu 4/12, các quan chức y tế tại 5 trong số 11 hạt tạo nên Vùng Vịnh đã chọn làm theo.

Năm hạt Alameda, Contra Costa, Marin, Santa Clara và San Francisco là nơi sinh sống của khoảng 5,8 triệu cư dân.

Sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 ở California đã phản ánh sự gia tăng hiện đang xé toạc phần còn lại của nước Mỹ.

Vào thứ Bảy 5/12, Hoa Kỳ đã ghi nhận 213.875 trường hợp mới và hơn 2.200 trường hợp tử vong, theo số liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins.

Hơn 101.000 người Mỹ đã ở trong bệnh viện, với khoảng 1/5 số bệnh nhân này nằm trong ICU.

Các tin khác