Ả Rập Xê Út giảm giá dầu thô sang châu Á

(ĐTTCO) - Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, đã giảm giá tất cả các loại dầu thô cho khách hàng châu Á trong tháng 10 so với tháng 9, nhưng giữ ổn định giá ở Tây Bắc Âu và Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Việc giảm giá sâu diễn ra khi các đợt đóng cửa trên khắp châu Á để chống lại biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao của coronavirus đã hạn chế nhu cầu nhiên liệu trong khu vực. Nguồn cung dầu toàn cầu cũng đang tăng lên khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ, một nhóm được gọi là OPEC +, đang nâng sản lượng thêm 400.000 thùng mỗi ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12.

Gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco lần đầu tiên hạ giá bán chính thức (OSP) của dầu thô Arab Light để giao cho châu Á vào tháng 10 xuống 1,70 USD/thùng so với mức trung bình của dầu thô DME Oman và Platts Dubai, theo một tài liệu định giá của công ty. Mức chênh lệch giá trong tháng 9 là 3 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Mức giảm giá 1,30 USD cho tháng 10 so với tháng 9 là mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm và khiến thị trường ngạc nhiên vì người mua đã kỳ vọng giá sẽ giảm 20-40 cent/thùng, phù hợp với sự thay đổi của giá chuẩn Dubai.

Các nhà giao dịch dầu mỏ ở châu Á cho biết, việc giảm giá sâu có khả năng làm tăng nhu cầu đối với dầu thô của Ả Rập Xê Út, khuyến khích người mua tăng khối lượng dự trữ cho tháng 10. "Đây là những gì Saudi muốn," một trong những thương nhân cho biết. Tuy nhiên, các nhà phân tích và thương nhân cho biết khả năng Ả Rập Xê Út tham gia vào một cuộc chiến giá khác với các nhà sản xuất khác là rất nhỏ.

Các tin khác