Abenomics sẽ kéo dài hàng thập kỷ

(ĐTTCO) - Vào thứ Sáu 28/8, ông Shinzo Abe đã công bố kế hoạch cắt ngắn thời gian giữ chức Thủ tướng Nhật Bản, với lý do sức khỏe kém - nhưng di sản các chính sách kinh tế của ông sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.
Abenomics sẽ kéo dài hàng thập kỷ

Thủ tướng Abe nhậm chức vào năm 2012, hứa hẹn sẽ phục hồi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới thông qua kích thích tiền tệ lớn, tăng chi tiêu chính phủ và cải cách cơ cấu kinh tế.

Chương trình đã mang lại nhiều kết quả khác nhau. Tình trạng giảm giá đã được khắc phục, nhưng lạm phát đã giảm so với mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đề ra. Nền kinh tế đã chuyển sang giai đoạn tăng trưởng vững chắc trong vài năm, nhưng nó không thể chuyển sang mức cao trước khi virus coronavirus tấn công.

Ông Abe không thể ghi rõ những thiếu sót trong chương trình của mình đối với Haruhiko Kuroda, người đã nắm quyền kiểm soát ngân hàng trung ương của đất nước vào năm 2013 và giành được một nhiệm kỳ 5 năm nữa vào năm 2018.

Dưới sự lãnh đạo của Kuroda, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã bắn một phát "bazooka" khiến nó đẩy lãi suất tỷ giá vào lãnh thổ âm, thúc đẩy làn sóng mua trái phiếu chính phủ và nuốt chửng các quỹ giao dịch hối đoái.

Tại sao nó lại quan trọng: Chiến lược mua mọi thứ đã đẩy Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào điều mà một số nhà kinh tế coi là chính sách tiền tệ "độc đáo".

Các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đã đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra bằng cách cắt giảm lãi suất xuống mức thấp mới, đồng thời tung ra các chương trình nới lỏng định lượng khổng lồ giống như những chương trình được khởi xướng dưới ngọn cờ của Abenomics.

Tại Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm lãi suất xuống 0 nhưng đang chịu áp lực phải làm nhiều hơn nữa. Đó là mua trái phiếu trị giá 700 tỷ đô la, cung cấp các cơ sở tín dụng cho các công ty lớn, mua chứng khoán thương mại được bảo đảm bằng thế chấp và thậm chí vung tiền vào các quỹ giao chứng khoán như Ngân hàng Nhật Bản.

Các chính sách của ông Abe dự kiến sẽ được duy trì trong tương lai gần. Các nhà phân tích kỳ vọng Thủ tướng sẽ được thay thế bởi một thành viên khác trong đảng của ông, và có rất ít triển vọng về một sự rung chuyển tại Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Ông Tom Learmouth của Capital Economics cho biết, việc từ chức có nghĩa là Abenomics sẽ kết thúc chỉ bằng "đổi tên".

Các tin khác