AI giải quyết vấn đề an ninh lương thực

(ĐTTCO) - Tập đoàn Microsoft vừa ra mắt nền tảng nghiên cứu nông nghiệp FarmBeats tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp châu Phi giải quyết vấn đề an ninh lương thực.

Một nông trại tại Limpopo, Nam Phi

Một nông trại tại Limpopo, Nam Phi

FarmBeats sẽ theo dõi nhiệt độ và độ ẩm của đất thông qua các mô hình điện toán đám mây sử dụng năng lượng mặt trời, từ đó đưa ra các hướng dẫn phù hợp đối với ngành nông nghiệp. Sau khi được giới thiệu tại Triển lãm Nông nghiệp châu Phi (AAII) ở Cape Town trong tuần qua, FarmBeats đã nhận được sự quan tâm và phản hồi rất tích cực từ các trang trại lớn, nông dân và nhà cung cấp công nghệ nông nghiệp.

Hai dự án thí điểm nhằm kết nối giữa các trang trại được Microsoft thực hiện ở tỉnh Kwa-Zulu Natal và Limpopo ở Nam Phi. Tập đoàn công nghệ này phối hợp với các cơ quan nghiên cứu bản địa để đảm bảo FarmBeats phù hợp thực tế địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án. Đội ngũ lập trình FarmBeats mong muốn tăng mức độ hiệu quả trong canh tác để nền tảng này không chỉ đơn thuần là dự đoán.

Giám đốc Phát triển kinh doanh của Microsoft phụ trách Trung Đông và châu Phi, ông Mark Ihimoyan, nhấn mạnh dự báo dân số thế giới đạt 9,5 tỷ người vào năm 2050, nhưng quy mô đất trồng trọt không thay đổi, dẫn đến khả năng cao sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai.

Biến đổi khí hậu và hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng tạo thêm thách thức đối với mục tiêu đạt năng suất cao và đảm bảo sản xuất bền vững. Nhận thấy vai trò của AI trong giải quyết các vấn đề an ninh lương thực, Microsoft đã sử dụng công nghệ này nhằm nâng cao kiến thức hiện có của nông dân, giúp họ đưa ra các quyết định đúng đắn hơn, từ đó gia tăng năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm đáng kể chi phí sản xuất.

Các tin khác