Airbnb vượt thoát khủng hoảng nhờ cách mạng du lịch

(ĐTTCO) -Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã làm trang web cho thuê và đặt phòng, căn hộ trực tuyến thế giới Airbnb giảm 50% doanh thu, giá trị định giá giảm 42%. Sang năm 2021, việc nhiều nơi nới lỏng các quy định giãn cách khiến cung-cầu du lịch tăng mạnh, Airbnb nhanh chóng nắm bắt, tiên phong đưa ra cuộc cách mạng du lịch, giúp doanh thu trong quý II phục hồi, thậm chí cao hơn cùng kỳ năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
18 tháng thăng trầm
Brian Chesky, nhà sáng lập và CEO Airbnb, cho biết 18 tháng qua là khoảng thời gian thăng trầm nhất của công ty. Trước khi đại dịch bắt đầu lan rộng, Airbnb đã chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên sàn Nasdaq, dự báo tạo nên vụ IPO hấp dẫn nhất trong năm 2020.
Với doanh thu trung bình 2,7 tỷ USD/năm, Airbnb được Tạp chí Forbes định giá tổng giá trị tài sản lên đến 38 tỷ USD, trở thành thương hiệu yêu thích nhất của những người đam mê du lịch. Chỉ trong vòng 10 năm kể từ khi thành lập, hãng đã có hơn 7 triệu phòng cho thuê từ 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Nhưng khi biên giới giữa các quốc gia đóng lại, du khách cùng các hoạt động du lịch bị buộc ngừng, tương lai của công ty bỗng nhiên vô định. 
Chứng kiến những tổn thất của công ty vào giữa năm 2020, Chesky xác định ngành công nghiệp du lịch đã bị đại dịch biến đổi không thể đảo ngược. Thế giới cũ đã biến mất. Nhu cầu du lịch giảm mạnh, nhu cầu của khách hàng cũng đã thay đổi. Brian và ban lãnh đạo Airbnb đã khởi xướng cuộc cách mạng du lịch.
Chỉ trong 6 tháng đầu tiên thực hiện, Airbnb đã cho cả thế giới thấy sức bật mạnh mẽ của họ: Doanh thu quý IV-2020 chỉ giảm 22% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu cả năm chỉ giảm 30%, vượt xa dự báo hồi giữa năm 2020 doanh thu có thể thấp hơn 50% so với 2019.
Cuối năm 2020, CEO Brian Chesky đã có thể tự tin khẳng định: “Cuộc cách mạng của chúng tôi cho thấy Airbnb có khả năng phục hồi và thích ứng mọi hoàn cảnh. Du lịch đang trở lại và chúng tôi đang tập trung cho sự phục hồi của du lịch”.
Đến giữa năm 2021, Airbnb đã hoàn tất cuộc vượt vũ môn của mình, với doanh thu quý II tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu quý II là 1,3 tỷ USD, vượt xa so với 335 triệu USD so với cùng kỳ 2020.
Lỗ ròng trong quý II khoảng 68 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước đó 507 triệu USD. Cuối tháng 9 vừa qua, công ty đã đón vị khách thứ 1 tỷ trên khắp thế giới. Brian tự tin thông báo: “Airbnb đang dẫn đầu sự trở lại của du lịch”. 
Sống, làm việc và du lịch tại một chỗ
Airbnb dự báo doanh thu sẽ tăng 40% trong năm nay và 35% trong năm tới.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Skift, CEO Brian Chesky nói rằng: “Trước đại dịch, chúng ta sống ở nhà, làm việc ở văn phòng và đi du lịch ở một nơi khác. Nhưng đại dịch đã buộc chúng ta gộp 3 nơi đó lại làm một. Đây là cuộc cách mạng về tính linh hoạt. Nó buộc chúng ta có thể sống ở bất cứ nơi nào, làm việc ở bất cứ đâu. Và hiệu quả của làm việc từ xa đã vượt qua mong đợi”. Brian cho rằng nhu cầu gặp gỡ và trao đổi trực tiếp vẫn sẽ tồn tại, nhưng về căn bản mọi người đã nhận ra rằng họ hoàn toàn có thể giải quyết nhiều công việc từ xa.
Kết quả, lượng khách hàng đặt dịch vụ ở Airbnb tăng vọt, đáng chú ý nhiều người đặt lịch trong thời gian dài, kể cả những ngày trong tuần.
Ông Harvey Webber, một chủ nhà ở thuộc Airbnb ở bang New Hampshire, Mỹ, cho biết: “Từ đại dịch đến nay có sự khác biệt rất lớn. Bây giờ mọi người đến vào các ngày trong tuần. Năm ngoái tôi chỉ có khách vào thứ sáu hoặc thứ bảy, còn bây giờ có đến 4-5 ngày trong tuần, thậm chí sắp tới có thể đông khách hơn. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ tiếp tục tiến triển tốt".
Khi ranh giới giữa không gian sinh sống và làm việc bị xóa nhòa, du khách sẽ không còn đơn thuần tìm kiếm một nơi để du lịch giải trí, họ sẽ tìm đến những nơi có thể vừa sinh hoạt, vừa làm việc và vừa du lịch.
“Khi bạn đi du lịch đâu đó trong 28 ngày hoặc dài hơn, đó không hẳn là đi du lịch nữa. Hiện tại, với 24% lượng khách hàng có kỳ nghỉ dài hạn, chúng tôi không đơn thuần là công ty du lịch nữa, mà giống như công ty cho thuê nhà ở” - Brian cho biết.
Trong thời gian đại dịch, đặc biệt vào những thời kỳ cao điểm của đại dịch, du khách thường lo lắng sẽ bị hủy tour bất cứ lúc nào. Vì thế, dịch vụ đặt phòng thường được thực hiện vào phút cuối.
Thấy được xu hướng đó, Airbnb cho ra mắt nhiều tính năng mới, đề cao sự linh hoạt. Tháng 2-2021, công ty cho ra mắt Ngày linh hoạt (Flexible Dates), cho phép khách hàng có thể tự do điều chỉnh thời gian lưu trú của mình. Người đặt phòng chỉ cần chọn số ngày muốn lưu trú, khoảng thời gian muốn lưu trú, công cụ tìm kiếm của Airbnb sẽ trả ra các kết quả phù hợp tương ứng.
Theo thống kê của Airbnb, Ngày linh hoạt là bước đột phá, bởi đã có hơn 500 triệu lượt tìm kiếm có sử dụng tính năng này.
Quý II, công ty tiếp tục cho ra mắt 2 tính năng mới: So sánh linh hoạt (Flexible Matching) và Điểm đến linh hoạt (Flexible Destinations). Tính năng So sánh linh hoạt được thiết kế nhằm ngăn ngừa việc trả ra quá ít kết quả khi “lọc” quá mức.
Thí dụ, khi sử dụng tính năng này, nếu người thuê chọn thông số tìm kiếm là wifi, bãi đậu xe và hồ bơi, kết quả cũng sẽ hiển thị những nơi chỉ thiếu một trong những yêu cầu đó. Còn tính năng Điểm đến linh hoạt sẽ cho phép khách hàng tìm kiếm theo danh mục loại hình lưu trú độc đáo: nhà nhỏ, nhà trên cây, hòn đảo, hang động, thuyền, nông trại…
Tính năng linh hoạt là yếu tố quyết định, vì vậy Airbnb đưa ra những những chính sách hủy phòng và hoàn tiền 100%. 
Airbnb cũng nhận định, sau đại dịch thói quen du lịch của nhiều người sẽ thay đổi: Du khách không còn ưu tiên những địa điểm du lịch nổi tiếng và đông khách nữa, mà sẽ muốn đến nhà của bạn bè, người thân, hoặc đến những nơi yên tĩnh, như nông thôn. Những danh lam thắng cảnh sẽ không còn là vấn đề quan trọng, mà là cảm giác quây quần bên người thân.
Theo dự đoán của công ty, du lịch hội nhóm sẽ bùng nổ, đặc biệt là du lịch với gia đình hoặc nhóm bạn bè. Du khách cần một nơi ấm cúng, yên tĩnh và an toàn khi đó họ sẽ tìm đến Airbnb. Báo cáo tháng 5-2021 của Airbnb cho thấy 51% du khách có ít nhất một người quen tại địa điểm họ chọn lưu trú, và 37% có người nhà hoặc bạn bè tại đó. 

Các tin khác