Alibaba lên kế hoạch bán 5 tỷ USD trái phiếu dù đang bị giám sát chặt chẽ

(ĐTTCO) - Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc có kế hoạch huy động ít nhất 5 tỷ đô la thông qua việc bán trái phiếu mệnh giá đô la Mỹ trong tháng này, trong bối cảnh đế chế của người đồng sáng lập Jack Ma bị giám sát chặt.
Alibaba lên kế hoạch bán 5 tỷ USD trái phiếu dù đang bị giám sát chặt chẽ

Tùy thuộc vào phản ứng của nhà đầu tư, số tiền thu được có thể đạt 8 tỷ đô la mà nhà lãnh đạo thương mại điện tử có thể sẽ sử dụng cho chi tiêu chung của công ty, một nguồn tin nói với Reuters.

Việc gây quỹ sẽ là một bài test thái độ của nhà đầu tư đối với Alibaba, trong bối cảnh cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát chặt và công ty liên kết công nghệ tài chính Ant Group đang bị áp dụng biện pháp trừng phạt.

Các quan chức Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ đế chế kinh doanh của Ma kể từ khi ông công khai chỉ trích hệ thống quản lý của đất nước vào tháng 10, gây ra một chuỗi sự kiện dẫn đến việc dừng niêm yết trên thị trường chứng khoán trị giá 37 tỷ USD của Ant Group.

Việc Ma vắng mặt trước công chúng trong thời gian gần đây đã làm dấy lên những đồn đoán trên mạng xã hội về việc ông bị bắt hoặc giam lỏng.

Kể từ bài phát biểu của Ma, các nhà quản lý Trung Quốc đã bắt đầu điều tra chống độc quyền đối với Alibaba và ra lệnh cho fintech Ant thay đổi hoạt động cho vay và các hoạt động kinh doanh tài chính tiêu dùng khác, bao gồm cả việc thành lập một công ty mẹ để đáp ứng các yêu cầu về vốn.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã làm gia tăng căng thẳng, chuyển sang cấm giao dịch với tám ứng dụng phần mềm của Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng thanh toán di động Alipay của Ant Group.

Các nhà quản lý Trung Quốc cũng đang xem xét các khoản đầu tư cổ phần của Ant vào hàng chục công ty và xem xét liệu có nên hướng dẫn công ty thoái một số khoản đầu tư đó hay không, Reuters đưa tin.

“Các nhà đầu tư sẽ cần Jack Ma xuất hiện trước công chúng để họ tin tưởng rằng trái phiếu sẽ được đón nhận”, một nhà phân tích tín dụng châu Á của một ngân hàng châu Âu cho biết.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba đã tăng tới 4% vào thứ Tư 6/1, so với mức giảm 0,4% trong chỉ số chuẩn. Giá cổ phiếu đã giảm 5,6% trong 3 phiên trước.

Tháng trước, Alibaba cho biết họ sẽ tăng giá trị của chương trình mua lại cổ phần từ 6 tỷ USD lên 10 tỷ USD.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, đợt chào bán trái phiếu quốc tế của Alibaba, nếu được hoàn tất, sẽ là đợt thứ ba của tập đoàn. Tập đoàn đã bán trái phiếu trị giá 8 tỷ đô la Mỹ vào năm 2014 và một khoản lãi 7 tỷ đô la vào năm 2017, dữ liệu cho thấy.

Các tin khác