Alibaba mở rộng mua lại cổ phiếu lên mức kỷ lục 25 tỷ USD trong bối cảnh giá cổ phiếu lao dốc

(ĐTTCO) - Alibaba Group Holding, gã khổng lồ thương mại điện tử có trụ sở tại Hàng Châu, đã tăng cường chương trình mua lại cổ phần từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD vào 22-3 trong bối cảnh giá cổ phiếu của công ty này lao dốc. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của gã khổng lồ công nghệ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công ty cho biết chương trình sẽ chạy trong hai năm đến 3-2024. Alibaba đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 10 tỷ USD vào 12-2020 và mở rộng lên 15 tỷ USD vào tháng 8-2021.

Alibaba cho biết tính đến 18-3, họ đã chi khoảng 9,2 tỷ USD cho kế hoạch mua lại. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa ngăn được giá cổ phiếu của nó giảm. Trước khi kế hoạch mua lại được công bố vào 22-3, cổ phiếu đã được giao dịch ở mức khoảng 1/3 so với mức đỉnh vào 10-2020.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Alibaba tăng 11,2%, đóng cửa ở mức 110,20 HKD (14 USD).

Toby Xu, phó giám đốc tài chính của Alibaba, cho biết: “Việc mua lại cổ phiếu có số lượng lớn nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi vào tiềm năng tăng trưởng bền vững, lâu dài và việc tạo ra giá trị của Alibaba. Giá cổ phiếu của Alibaba không phản ánh đúng giá trị của công ty dựa trên sức khỏe tài chính vững chắc và các kế hoạch mở rộng của chúng tôi”.

Việc mua lại này diễn ra sau khi Bắc Kinh cho thấy một tín hiệu hiếm hoi rằng họ có thể giảm bớt hoạt động đàn áp đối với Big Tech. Thị trường chứng khoán tăng trở lại vào 16-3 sau hai ngày sụt giảm mạnh, khi Phó Thủ tướng Lưu Hạc kêu gọi các cơ quan quản lý phải kiểm tra các cơ quan tài chính trước khi bất kỳ chính sách mới nào được công bố.

Ngoài ra, Alibaba đã bổ nhiệm Shan Weijian, chủ tịch điều hành của tập đoàn đầu tư PAG, làm giám đốc độc lập cho hội đồng quản trị của công ty. Ông sẽ thay thế Borje Ekholm, Giám đốc điều hành của Ericsson, người đã là giám đốc độc lập từ năm 2015.

Shan, một chủ ngân hàng kỳ cựu, đã lãnh đạo Newbridge Capital mua lại 18% cổ phần của Ngân hàng Phát triển Thâm Quyến vào năm 2004 với giá 1,2 tỷ nhân dân tệ. Sau thương vụ, Newbridge trở thành cổ đông lớn nhất của ngân hàng. Sau đó, họ đã bán khoản đầu tư cho Ping An Group vào năm 2012, thu về khoản lợi nhuận 15 tỷ nhân dân tệ.

Shan là thành viên của Hội đồng Cố vấn Quốc tế của Hong Kong Exchanges and Clearing Ltd. Ông cũng là một tác giả đã xuất bản với cuốn hồi ký “Out of the Gobi: My Story of China”, kể về những năm đầu chịu đựng gian khổ khi theo đuổi ước mơ và giáo dục.

Các tin khác