Ấn Độ: Hơn 20 triệu ca nhiễm, phe đối lập kêu gọi phong tỏa

(ĐTTCO) - Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ Rahul Gandhi kêu gọi phong tỏa toàn quốc khi tổng số ca nhiễm coronavirus ở nước này đã tăng hơn 20 triệu người vào thứ Ba 4/5, trở thành quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ vượt qua “cột mốc nghiệt ngã”.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Làn sóng thứ hai chết chóc ở Ấn Độ đã trở thành đợt tăng ca nhiễm coronavirus lớn nhất thế giới, chỉ mất hơn 4 tháng để có thêm 10 triệu ca, so với hơn 10 tháng đối với 10 triệu ca đầu tiên.

Hiện cả nước có 3,45 triệu ca đang dương tính.

Vào thứ Ba, Ấn Độ đã báo cáo 357.229 trường hợp mới trong 24 giờ, trong khi số ca tử vong tăng 3.449 người với con số 222.408, dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy.

Các chuyên gia y tế cho biết con số thực tế ở Ấn Độ có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần so với những con số được báo cáo.

"Cách duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của Corona bây giờ là khóa toàn bộ ... Việc không hành động của GOI đang giết chết nhiều người vô tội", nghị sĩ đảng Quốc hội Gandhi nói trên Twitter, đề cập đến Chính phủ Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi miễn cưỡng áp đặt lệnh cấm vận toàn quốc do kinh tế suy thoái, tuy nhiên một số bang đã áp đặt các hạn chế xã hội khác nhau.

Sự gia tăng các trường hợp biến thể COVID-19 ở Ấn Độ có khả năng lây nhiễm cao đã tràn vào hệ thống y tế, rút cạn nguồn cung cấp oxy y tế cần thiết cho sự sống còn của những người bị nhiễm bệnh và chứng kiến những bệnh nhân chết trong xe cứu thương và bãi đậu xe bên ngoài bệnh viện.

Hàng loạt giàn hỏa táng trong công viên và bãi đậu xe tràn ngập các xác chết.

Sự gia tăng COVID-19 ở Ấn Độ đồng thời với sự sụt giảm nghiêm trọng của việc tiêm chủng, do các vấn đề về nguồn cung cấp và giao hàng.

Ít nhất ba bang của Ấn Độ, bao gồm bang Maharashtra giàu có nhất, bao gồm Mumbai, tiếp tục báo cáo tình trạng khan hiếm vắc xin, đóng cửa một số trung tâm tiêm chủng.

Các quan chức cho biết, tại bang Gujarat, quê hương của Modi, ba thành phố lớn nhất là Ahmedabad, Surat và Vadodara đã giới hạn vắc xin cho nhóm tuổi 18-44.

Các quan chức y tế địa phương nói với Reuters, bang miền đông Odisha cũng đã tạm dừng các đợt tiêm chủng ở 11 trong số 30 quận của mình.

Dự báo công khai của hai nhà sản xuất vắc-xin hiện tại của Ấn Độ cho thấy tổng sản lượng hàng tháng là 70-80 triệu liều sẽ chỉ tăng trong hai tháng hoặc hơn, mặc dù số người đủ điều kiện sử dụng vắc-xin đã tăng gấp đôi lên ước tính 800 triệu kể từ ngày 1 tháng 5. Chỉ 9,5% của dân số 1,35 tỷ người đã nhận được ít nhất một liều duy nhất.

Viện trợ quốc tế tiếp tục đến Ấn Độ hôm thứ Ba, với 545 máy tạo oxy từ Hoa Kỳ đổ bộ, lô thứ năm trong một loạt các chuyến hàng mang theo thiết bị y tế.

Các tin khác