Ấn Độ tăng cường an ninh mạng vì lo ngại hacker Trung Quốc

(ĐTTCO) - Ấn Độ đang cân nhắc một chiến lược quốc gia mới để tăng cường an ninh mạng của đất nước trong bối cảnh có những cáo buộc rằng sự xâm nhập của tin tặc Trung Quốc có thể đã ảnh hưởng đến hoạt động tại một sàn giao dịch chứng khoán quan trọng và cung cấp điện ở thủ đô thương mại của nước này.
Ấn Độ tăng cường an ninh mạng vì lo ngại hacker Trung Quốc

Kế hoạch sẽ phối hợp phản ứng giữa các bộ bao gồm Nội vụ, Công nghệ Thông tin, Quốc phòng và Trung tâm Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng Thông tin Quan trọng Quốc gia trong trường hợp xảy ra tấn công và thiết lập các thủ tục kiểm toán, cựu Trung tướng Rajesh Pant, Điều phối viên An ninh Mạng Quốc gia của Ấn Độ cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Nó sẽ được thông qua bởi ủy ban nội các về an ninh do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu.

Các nhà chức trách đang điều tra một loạt các vụ xâm nhập mạng bị nghi ngờ gần đây có thể đã dẫn đến mất điện ở Mumbai, làm tê liệt hệ thống tại các ngân hàng và gây ra trục trặc tại Sở giao dịch chứng khoán quốc gia hàng đầu của đất nước. Dự kiến sẽ có báo cáo sau khoảng hai tuần nữa.

Công ty nghiên cứu Recorded Future có trụ sở tại Mỹ cho biết, ít nhất một kết nối do các tin tặc được nhà nước Trung Quốc tài trợ đã mở vào hệ thống mạng của một cảng ở Ấn Độ vẫn hoạt động khi các nhà chức trách chặn các nỗ lực xâm nhập vào lĩnh vực điện của quốc gia Nam Á này.

Công ty cho biết các nỗ lực của nhóm Red Echo đã xảy ra ít nhất là từ giữa năm ngoái, vào khoảng thời gian một cuộc giao tranh chết người giữa binh lính Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu ở vùng Himalaya xa xôi.

Sandeep Shukla, người điều hành một dự án an ninh mạng do nhà nước tài trợ tại Viện Công nghệ Ấn Độ, Kanpur, cho biết: “Ấn Độ sẽ phải làm việc với tốc độ chóng mặt để đưa ra an ninh nghiêm ngặt cho cơ sở hạ tầng quan trọng. Cũng có thể cần sự hỗ trợ tài chính của nhà nước để giúp các công ty nhỏ hơn là một phần của lưới điện. Bởi vì nếu ai đó bị tấn công, toàn bộ hệ thống có thể bị xâm phạm.”

Ông nói chiến lược mới sẽ đưa ra các giao thức ngăn ngừa và kiểm toán để đảm bảo hệ thống nước, y tế và giáo dục được kết nối kỹ thuật số của chính phủ, tất cả đều đang được coi là cơ sở hạ tầng quan trọng. Cơ sở hạ tầng như hạt nhân, điện và hàng không sẽ được coi là siêu tới hạn.

Các tin khác