Ấn Độ tăng cường kế hoạch giảm phụ thuộc Trung Quốc

(ĐTTCO) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi công bố gói kích thích 265 tỷ USD - khoảng 10% GDP - để vực dậy tăng trưởng trong nền kinh tế, qua đó giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Thông điệp Modi đưa đến khi các nước trên thế giới cố gắng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và một phần của nền kinh tế Trung Quốc ngừng hoạt động vào đầu năm nay để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Hai tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết nước này đang đàm phán với những người bạn như Ấn Độ để tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu để ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa.

Các nhà phân tích cho rằng bước đầu của Ấn Độ là tăng cường sản xuất trong nước và hạn chế nhập khẩu - đặc biệt từ Trung Quốc - có thể bị thúc đẩy bởi sự thiếu lựa chọn trong bối cảnh dữ liệu kinh tế xấu đi. Đất nước đã đóng cửa hoàn toàn kể từ ngày 25-3 và khoảng 122 triệu người không có việc làm. Các công ty nhỏ hơn chiếm 30% nền kinh tế đã kêu gọi giúp đỡ để chống lại sự suy thoái tài chính của họ.

Sau khi gói kích thích được công bố, cổ phiếu đã tăng mạnh nhất trong gần hai tuần mặc dù Sensex của Ấn Độ đã giảm 600 điểm vào chiều 14-5. Tiến sĩ Geeta Kochhar, trợ lý giáo sư nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Jawaharlal Nehru New Delhi, cho biết cuộc khủng hoảng hiện nay là một cơ hội cho Ấn Độ.

New Delhi đã cố gắng giảm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có thâm hụt thương mại 87 tỷ USD. Tháng trước, chính phủ đã công bố các kế hoạch khuyến khích sản xuất các sản phẩm điện tử - từ lâu được coi là một thế mạnh của các công ty Trung Quốc - và thậm chí đã nói về việc bổ nhiệm các quan chức đặc biệt để nhanh chóng theo dõi các công ty muốn rời khỏi Trung Quốc.

Chiến dịch “Make in India” của Modi, được phát động vào 09-2014, đã thực hiện một số bước tiến tới mục tiêu biến Ấn Độ thành một trung tâm sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, hầu hết các nhà công nghiệp tư nhân thừa nhận rằng nó đã hết hơi quá sớm. Thật vậy, các nhà lãnh đạo phe đối lập đã cáo buộc rằng chiến dịch tự lực mới không gì khác hơn là đổi thương hiệu và đóng gói lại một chương trình cũ.

Chiến dịch tự lực có thêm lợi ích là cung cấp cho Modi sự tự do chính trị mà ông ta cần để vượt qua các biện pháp phổ biến mà các ngành công nghiệp đang tìm kiếm, chẳng hạn như làm cho luật lao động linh hoạt hơn và giúp các công ty có được đất dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, một trong những giả định cơ bản của cả chiến dịch “Make In India” và phong trào tự lực mới - rằng nước này sẽ có thể thu hút vốn từ Trung Quốc - đã bị các nhà quan sát như giáo sư nghiên cứu quá trình phát triển của Trung Quốc, Kochhar đặt nghi vấn.

Một nhà công nghiệp cao cấp trong lĩnh vực viễn thông Ấn Độ, người không muốn được nêu tên, nói rằng kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy hầu hết các thông báo này chưa được chuyển thành hành động. Trong khi đó, việc giảm nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc - đối tác thương mại lớn thứ hai của Ấn Độ - sẽ không dễ dàng, đặc biệt là không có thêm đầu tư của chính phủ để thúc đẩy sản xuất trong nước.

Một chương trình cứu trợ an sinh xã hội trị giá 22 tỷ USD đã được công bố trước đó với những người cần chuyển tiền mặt.

Hôm 13-05, Bộ trưởng tài chính Nirmala Sitharaman cho biết chính phủ nhằm mục đích giúp 4,5 triệu doanh nghiệp thông qua chương trình bảo lãnh tín dụng để họ có thể nhận được các khoản vay không có tài sản thế chấp từ các ngân hàng trị giá 40 tỷ USD.

Các tin khác