Ấn Độ thiết lập quỹ để giảm tín dụng ngầm

(ĐTTCO) - Ngân hàng lớn nhất Ấn Độ sẽ gián tiếp mua nợ từ những người cho vay ngầm (shadow) để giảm bớt tình trạng siết chặt tiền mặt có nguy cơ gây bất ổn cho ngành tài chính của quốc gia Nam Á.
A State Bank of India Ltd. (SBI) building in Mumbai, India. Photographer: Dhiraj Singh/Bloomberg
A State Bank of India Ltd. (SBI) building in Mumbai, India. Photographer: Dhiraj Singh/Bloomberg

SBI Capital Markets Ltd., một đơn vị của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ, sẽ thành lập một quỹ để quản lý hoạt động này, ngân hàng trung ương cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 1-7.

Quỹ sẽ mua giấy và trái phiếu thương mại cấp đầu tư với thời gian đáo hạn còn lại từ 3 tháng trở xuống và những người cho vay ngầm sẽ sử dụng tiền để trả các nghĩa vụ hiện có.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ không cho biết cụ thể bao nhiêu tiền sẽ được đổ vào quỹ, hoặc ai sẽ cung cấp tiền mặt.

Theo kế hoạch được Bộ Tài chính công bố vào tháng 5, một quỹ có cấu trúc tương tự sẽ huy động tiền mặt bằng cách bán tới 300 tỷ rupee (4 tỷ USD) trái phiếu được chính phủ bảo lãnh cho RBI, và chính phủ sẽ ngăn chặn thua lỗ, mặc dù vậy không rõ liệu đề xuất đó có được sửa đổi hay không.

Các ngân hàng ngầm ở Ấn Độ đã quay cuồng giữa đại dịch Covid-19, khi Ấn Độ phải thực hiện giãn cách xã hội quy mô lớn nhất thế giới để ngăn chặn sự lây lan của virus. Các nhà tài chính tập trung vào những người vay nhiều rủi ro, và điều đó thường khiến tài sản của họ trở nên tồi tệ trong một cuộc suy thoái.

Quỹ đặc biệt sẽ ngừng mua sau ngày 30-9 và sẽ phục hồi tất cả các khoản phí trước ngày 31-12 trừ khi có thông báo khác, RBI cho biết.

Các tin khác