Ăn kiêng thất bại: Vì sao gấu trúc chỉ ăn tre cũng tăng cân đều đặn?

(ĐTTCO) – Nhiều người thắc mắc: Vì sao gấu trúc chỉ ăn tre vẫn tăng cân đều đặn? Và sau đây là câu trả lời.
Ảnh: The Guardian.
Ảnh: The Guardian.

Gấu trúc thường trở nên mập mạp nhất vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè, bởi vì trong khoảng thời gian này, động vật ăn măng tre sẽ tiêu thụ măng non mới mọc giàu protein, một sự thay đổi so với loại tre có dạng sợi thông thường.

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, vi khuẩn đường ruột của động vật thay đổi theo mùa khi có thức ăn bổ dưỡng. Điều này giúp gấu trúc tích trữ nhiều chất béo hơn và có thể bù đắp sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong những mùa chỉ có lá tre để ăn, một nghiên cứu của Viện Động vật học tại Học viện Khoa học Trung Quốc cho thấy.

Guangping Huang, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa hệ vi sinh vật đường ruột của gấu trúc và ngoại hình của chúng.Những con gấu trúc này có một tập hợp hệ vi sinh vật đường ruột khác nhau trong suốt thời gian chúng ăn tre. Rất rõ ràng rằng chúng là loài sẽ béo lên nhiều trong khoảng thời gian này trong năm."

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, một con gấu trúc sơ sinh có kích thước chỉ bằng một thanh bơ, nhưng khi trưởng thành, con cái có thể phát triển lên đến khoảng 90kg, trong khi con đực có thể đạt khoảng 136kg, theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới.

Các tin khác