Ẩn số chính sách tiền tệ Mỹ

(ĐTTCO) - Nhiệm kỳ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) của ông Jerome Powell sẽ kết thúc vào tháng 2/2022 và ứng viên có thể thay thế ông dự kiến xuất hiện vào ngày 6/9 tới.

Người đứng đầu Fed có thể ảnh hưởng lớn tới chính sách tiền tệ Mỹ.
Người đứng đầu Fed có thể ảnh hưởng lớn tới chính sách tiền tệ Mỹ.

Tổng thống Joe Biden hiện chưa quyết định ứng viên nào có thể thay thế ông Powell, nhưng nhiều khả năng sẽ đưa ra lựa chọn vào Ngày Lao động 6/9/2021. Tất nhiên, dù đề cử ông Powell tại vị cho nhiệm kỳ mới hay đề cử người khác thì đều cần được Thượng viện thông qua.

Derek Tang, nhà kinh tế học tại Monetary Policy Analytics cho rằng, nếu ông Powell tái đắc cử chức Chủ tịch Fed, các chính sách sẽ được duy trì liên tục, ổn định.

“Điều này rất quan trọng trong thời điểm bất định như hiện nay. Ông ấy là một người vững vàng. Thị trường nhìn nhận ông Powell theo cách đó và đó là lý do tại sao điều đó lại quan trọng với thị trường chứng khoán”, ông Derek Tang nói.

Ông Powell và các đồng nghiệp đã áp dụng một khung chính sách mới - được công bố tại hội nghị chính sách kinh tế thường niên của Fed năm ngoái - thay đổi cách tiếp cận trước đây là tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát dựa trên kỳ vọng về việc làm và tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng và thị trường việc làm.

Với việc lạm phát gia tăng trong những tháng gần đây, không ít thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng, Fed có nguy cơ để lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát lần đầu tiên sau hơn 30 năm. Vì thế, họ thúc giục ông Powell rút lại chương trình mua trái phiếu khổng lồ (120 tỷ USD/tháng), dù chương trình này giúp kích thích nền kinh tế bằng cách giảm chi phí vay dài hạn.

Mặc dù vậy, một số nhà kinh tế của Deutsche Bank AG viết trong một lưu ý cho khách hàng trong tháng 8/2021: “Chính sách tiền tệ của Fed đang ở một thời điểm quan trọng. Thay thế ông Powell bằng một người ôn hòa hơn có thể phản tác dụng, vì nó có thể dẫn đến sự gia tăng rủi ro lạm phát, lợi tức trái phiếu cao hơn và tâm lý rủi ro yếu hơn - tất cả sẽ trì hoãn sự trở lại của nền kinh tế về trạng thái trước đại dịch”.

Theo chính trị gia Đảng Cộng hòa Don Beyer, câu chuyện ở đây không phải thiếu người giỏi, mà việc tái bổ nhiệm ông Powell (nếu có) có thể coi như dấu hiệu trấn an quan trọng cho kinh tế Mỹ và thế giới rằng, Fed đang thuộc sự quản lý của một người giàu kinh nghiệm và trách nhiệm.

Trong khi đó, các quan chức chính quyền Joe Biden đã nghiên cứu các bài phát biểu và bình luận của bà Brainard - Thống đốc Fed, một ứng cử viên sáng giá thay thế ông Powell, người có quan điểm gần gũi hơn với chương trình nghị sự kinh tế của Biden và am hiểu các hoạt động của ngành ngân hàng.

Việc đề cử bà Brainard sẽ giành được lời khen ngợi từ các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tiến bộ, nhưng có thể dẫn đến một “cuộc chiến” gay gắt, thậm chí có khả năng là một cuộc bỏ phiếu 50-50 tại Thượng viện.

Trong khi nhiều thành viên Đảng Dân chủ ca ngợi ông Powell thì Thượng nghị sĩ Sherrod Brown và Elizabeth Warren từ chối chia sẻ liệu họ có ủng hộ chủ tịch Fed hiện tại cho nhiệm kỳ mới hay không.

Trước đó, cả hai vị thượng nghị sĩ đều chỉ trích cách xử lý của ông Powell đối với các quy định tài chính về các vấn đề như mua lại cổ phiếu ngân hàng (Fed yêu cầu nhiều ngân hàng hạn chế chi trả cổ tức và cấm mua lại cổ phiếu quỹ nhằm đảm bảo an toàn vốn cho hệ thống).

Liên quan đến nhân sự cấp cao tại Fed, ngoài ông Powell, Tổng thống Biden có thể thay thế Phó chủ tịch giám sát - người giám sát các quy định về ngân hàng hiện do ông Randal Quarles đảm nhận và vị trí Phó chủ tịch Fed hiện do ông Richard Clarida nắm giữ, cùng với một ghế khác trong Hội đồng quản trị. Chính sách tiền tệ của Mỹ được dự báo sẽ thay đổi nếu Fed có sự “thay máu” nhân sự cấp cao.

Các tin khác