Anh bỏ toàn bộ biện pháp chống Covid-19 dù có gần 50.000 ca nhiễm mỗi ngày

(ĐTTCO) - Toàn bộ các biện pháp hạn chế được thiết lập từ tháng 3/2020 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 tại Anh sẽ được gỡ bỏ trong ngày 19/7, trong bối cảnh nước này vẫn ghi nhận 50.000 ca nhiễm SARS-CoV-2 mỗi ngày.

Anh bỏ toàn bộ biện pháp chống Covid-19 dù có gần 50.000 ca nhiễm mỗi ngày

Số liệu được Cơ quan Y tế Anh công cho thấy, trong ngày 18/7 nước Anh ghi nhận trên 48.000 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2. Mặc dù giảm nhẹ so với con số trên 51.000 ca nhiễm của 1 ngày trước đó nhưng số liệu này khẳng định xu hướng mà các chuyên gia y tế tại Anh lo ngại, rằng số ca nhiễm mới tại Anh đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

Anh bỏ toàn bộ biện pháp chống Covid-19 dù có gần 50.000 ca nhiễm mỗi ngày - Ảnh 1.
Người dân Anh sẽ không còn phải đeo khẩu trang ngoài trời (Ảnh: Sky News)

Phát biểu trên đài BBC sáng ngày 18/7, Giáo sư Neil Ferguson của trường Hoàng gia London, một trong các cố vấn cấp cao của chính phủ Anh trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, nhận định, số ca nhiễm mới và nhập viện tại Anh sẽ còn tăng rất mạnh trong thời gian tới, thậm chí có thể lên tới 200.000 ca nhiễm mỗi ngày, và khi đó, có thể chính phủ Anh lại phải tính tới chuyện tái phong tỏa.

“Tôi nghĩ gần như chắc chắn nước Anh sẽ ghi nhận khoảng 1.000 ca nhập viện mỗi ngày. Số ca nhiễm mới cũng chắc chắn sẽ vào khoảng 100.000 ca/ngày. Câu hỏi thực sự bây giờ là liệu con số có cao gấp đôi, hoặc cao hơn nữa hay không. Đó là lúc mọi dự tính sẽ thất bại, tức là có thể có tới 2.000 ca nhập viện và khoảng 200.000 ca nhiễm mỗi ngày, dù khả năng này là ít hơn”, Giáo sư Neil Ferguson nói.

Các nhận định trên được đưa ra vào thời điểm từ ngày 19/7, chính phủ Anh sẽ ra lệnh gỡ toàn bộ mọi biện pháp hạn chế nhằm chống dịch Covid-19, vốn được duy trì tại Anh từ tháng 3/2020.

Theo quyết định mới, mọi hàng quán, dịch vụ tại Anh sẽ được hoạt động bình thường như trước đại dịch, người dân cũng không bắt buộc phải đeo khẩu trang hay giữ khoảng cách. Lí do được chính phủ Anh đưa ra để bảo vệ quyết định này là do Anh đã có một tỷ lệ lớn dân số được tiêm vaccine và con số nhập viện cũng như tử vong vì Covid-19 hiện vẫn đang ở mức thấp, bất chấp số ca nhiễm tăng cao.

Tuy nhiên, các ý kiến chỉ trích quyết định này của chính phủ Anh đang ngày càng gay gắt, đặc biệt sau khi chính Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid mắc Covid-19 cách đây 2 ngày còn Thủ tướng Anh Boris Johnson phải cách ly do tiếp xúc gần với ông Javid. Cách đây vài ngày, hơn 1200 nhà khoa học trên khắp thế giới cũng gửi thư kêu gọi chính phủ Anh dừng ngay lập tức kế hoạch này vì cho rằng việc nước Anh “thả cửa” sẽ đe dọa công tác chống dịch của toàn thế giới, khi các biến thể virus chống vaccine có điều kiện phát triển và lây lan.

Trước các sức ép này, ông Boris Johnson cũng đã buộc phải duy trì quy định cách ly 10 ngày với những người nhiễm bệnh và 7 ngày với những ca tiếp xúc. Điều này khiến có khoảng 100.000 người Anh đang phải tự cách ly, gây nên các xáo trộn lớn trong đời sống và hoạt động kinh tế.

Phát biểu với người dân Anh khi đang tự cách ly, ông Boris Johnson cũng kêu gọi người dân Anh hết sức thận trọng và cần chú ý đi tiêm mũi vaccine thứ hai, nhằm đảm bảo tỷ lệ tiêm vaccine tại Anh đạt mức có thể tạo nên miễn dịch cộng đồng trong thời gian tới.

Các tin khác