Anh chưa thông qua việc bán British Steel cho tập đoàn thép Trung Quốc

(ĐTTCO)-Trong một đoạn video đăng trên trang Twitter, Bộ trưởng Doanh nghiệp Anh Andrea Leadsom thông báo thương vụ vẫn chưa được thông qua nhưng bà bày tỏ sự lạc quan thương vụ này sẽ được chấp thuận.
Nhà máy của hãng British Steel. (Nguồn: rte.ie)
Nhà máy của hãng British Steel. (Nguồn: rte.ie)

Tập đoàn thép Jingye của Trung Quốc đang tham gia vào thương vụ mua lại hãng British Steel của Anh, nhưng thỏa thuận này vẫn chưa được phê chuẩn.

Cơ quan Tiếp nhận Chính thức của Anh (The Official Receiver) vẫn chưa tiết lộ giá của thương vụ này nhưng cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ. Trong một đoạn video đăng trên trang Twitter ngày 11/11, Bộ trưởng Doanh nghiệp Anh Andrea Leadsom thông báo thương vụ vẫn chưa được thông qua nhưng bà bày tỏ sự lạc quan thương vụ này sẽ được chấp thuận.

Theo BBC, Jingye là một tập đoàn của Trung Quốc chuyên về sản xuất sắt thép, cũng như một số lĩnh vực du lịch, khách sạn và bất động sản, với hơn 23.500 nhân viên và vốn điều lệ khoảng 39 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD). Jingye cơ bản đã đồng ý mua British Steel với giá 70 triệu bảng Anh thông qua chính phủ bằng các khoản vay và hỗ trợ tài chính.

British Steel được điều hành bởi Chính phủ Anh thông qua một công ty tư nhân chuyên về quản trị doanh nghiệp kể từ tháng 5 năm nay do công ty mẹ của British Steel là Greybull Capital đã từ bỏ vì lo ngại những ảnh hưởng từ sự kiện Brexit (Anh rời EU).

Trước đó, British Steel đã có cuộc đàm phán với công ty Ataer của Thổ Nhĩ Kỳ. Mọi việc dường như có vẻ suôn sẻ cho tới tháng 8 khi hai bên đã ký kết thỏa thuận sơ bộ. Tuy nhiên, vụ việc đã đổ bể khi hai bên có bất đồng về mặt lợi ích.

British Steel đang cung cấp việc làm cho hơn 4.000 nhân công tại các vùng Scunthorpe và Teesside (Anh) và hơn 20.000 lao động khác trong chuỗi cung ứng của mình.

Ngành công nghiệp thép của Anh đã phải đối mặt với nhiều thách thức khi hàng giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập thị trường trong nhiều năm. Nếu việc mua lại British Steel thành công, Jingye nhắm tới mục tiêu gia tăng sản lượng, cùng với cắt giảm chi phí, qua đó giúp hãng tăng sản lượng tại vùng Scunthorpe từ 2,5 triệu tấn lên hơn 3 triệu tấn thép mỗi năm.

Các tin khác