Anh có thể ghi nhận 600.0000 - 2 triệu ca nhiễm Omicron mỗi ngày trong tháng 12

(ĐTTCO) - Các chuyên gia cố vấn cho chính phủ Anh cảnh báo số ca nhiễm biến thể Omicron mới ở nước này sẽ tăng lên hàng trăm ngàn nếu không siết chặt phòng, chống dịch.

Hãng tin Bloomberg ngày 19-12 dẫn tuyên bố của Nhóm cố vấn khoa học về các vấn đề khẩn cấp cho chính phủ Anh (SAGE) cảnh báo nếu không nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn đà lây lan của COVID-19 hiện nay, số ca nhiễm biến thể Omicron mới mỗi ngày ở Anh có thể lên tới hàng trăm ngàn tới hàng triệu trong tháng 12.

Anh có thể ghi nhận 600.0000 - 2 triệu ca nhiễm Omicron mỗi ngày trong tháng 12 ảnh 1

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm trước một trạm xét nghiệm lưu động ở thủ đô London, Anh ngày 17-12. Ảnh: GETTY

Con số mà SAGE dự đoán là khoảng 600.000 ca tới đỉnh điểm là hai triệu dựa trên các biểu đồ và mô hinh phân tích dịch tễ lúc này. Nhóm cũng dự báo số ca trở nặng phải nhập viện ở Anh thời gian tới sẽ dao động từ 3.000 đến 10.000 ca một ngày, còn số ca tử vong tử vong sẽ dao động từ 600 đến 6.000.

Nhóm khuyến nghị chính phủ Anh phải lập tức có các biện pháp cứng rắn để giảm tiếp xúc xã hội trong dân càng sớm càng tốt như lập lại các quy định không được tụ tập quá sáu người, hạn chế người dân ra nước ngoài nghỉ lễ và hạn chế người tới thăm các nhà dưỡng lão, theo tờ The Guardian.

Theo các chuyên gia SAGE, dù chương trình tiêm chủng vaccine vẫn là yếu tố quan trọng nhằm kiểm soát đại dịch, nhưng chính các hoạt động tập trung đông người trong không gian khép kín mới là rủi ro lớn nhất khiến Omicron lan nhanh.

"Những quy định này cần phải được đưa ra nhanh nhất có thể bởi nếu trì hoãn qua năm 2022 sẽ làm giảm hiệu quả của chúng, khiến tình hình dịch và số ca nhiễm gia tăng không được cải thiện" - SAGE nêu rõ.

Nếu ban hạn chế nhanh và đúng, SAGE dự đoán số ca nhiễm mới mỗi ngày có thể giảm xuống còn 200.000 tới khoảng một triệu. Số người phải nhập viện mỗi ngày giảm còn 1.500 tới 5.000, số ca tử vong giảm còn 200 tới 2.000.

Theo tờ The Independent, trong ngày 19-12 Anh đã ghi nhận thêm 12.133 ca nhiễm Omicron mới, nâng tổng số ca nhiễm biến thể này ở đây lên 37.101 với bảy trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cùng ngày đã lên tiếng khẳng định các cơ quan y tế đang theo dõi chặt chẽ đường đi của biến thể mới "tới từng giờ" và sẽ không loại trừ khả năng tái áp đặt lệnh phong tỏa dài hai tuần sắp tới nếu tình hình trở nên mất kiểm soát.

Các tin khác