Ảnh hưởng của Biden đến lãnh đạo thế giới?

(ĐTTCO)-Các tổng thống Mỹ làm rất nhiều điều để thiết lập nền chính trị toàn cầu. Hầu hết quốc gia đều muốn có quan hệ hữu nghị với quốc gia hùng mạnh nhất thế giới này. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào chính sách của từng tổng thống Mỹ.
Ảnh hưởng của Biden đến lãnh đạo thế giới?
Kẻ gặp khó
Benjamin Netanyahu: Thủ tướng Israel có mối quan hệ thân thiết với Donald Trump và con rể kiêm cố vấn cấp cao của ông, Jared Kushner. Trong cuộc bầu cử quốc hội năm ngoái, Benjamin Netanyahu đã vận động tranh cử dựa trên mối quan hệ thân thiết của mình với Tổng thống Mỹ. Washington đã đưa ra các quyết định có lợi cho Israel, như công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chủ quyền của Israel đối với cao nguyên Golan. Còn ông Biden được cho sẽ có cách tiếp cận công bằng hơn so với người tiền nhiệm.
Mohammed bin Salman: Thái tử Mohammed đã củng cố quyền lực của mình trong nhiệm kỳ Tổng thống của Donald Trump. Vì thế, Saudi Arabia, nước đã cổ vũ khi ông Trump xé bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, đang lo ngại sự hồi sinh của đối thủ không đội trời chung là Tehran nếu ông Biden đắc cử tổng thống sẽ tái gia nhập hiệp định với Tehran, cũng như cam kết đánh giá lại mối quan hệ với Saudi Arabia. 
Recep Tayyip Erdogan: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Donald Trump có mối quan hệ tự nhiên và có chung sở thích về chính trị giao dịch. Tổng thống Mỹ đã che chắn cho Thổ Nhĩ Kỳ khỏi bị trừng phạt tài chính vì mua hệ thống phòng không từ Nga. Trong khi ông Biden được cho sẽ khó thực hiện những ưu ái cá nhân cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
Boris Johnson: Cho dù về Brexit, chủng tộc hay thương mại, Thủ tướng Anh Boris Johnson đều nhận thấy mình đã đứng về phía ngược với ông Joe Biden. Trong khi ông Biden coi việc Anh rời EU là sai lầm lịch sử và sẽ không vội vàng thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do với Anh Brexit. Vì thế, rất khó để hình dung mối liên kết xuyên Đại Tây Dương hình thành giữa Anh và Mỹ.
Jair Bolsonaro: Tổng thống Brazil là một trong những đồng minh chính trị và hệ tư tưởng thân cận nhất của Tổng thống Donald Trump. Trong hai năm kể từ khi đắc cử, ông Bolsonaro đã theo sát sự lãnh đạo của Hoa Kỳ về các vấn đề chính sách đối ngoại từ biến đổi khí hậu đến quan hệ với Trung Quốc và Venezuela. Vì thế, nếu ông Biden trở thành tổng thống, ông Bolsonaro cần phải đại tu chính sách đối ngoại của mình hoặc đối mặt với sự cô lập.
Vladimir Putin: Tổng thống Nga cho đến nay chưa công nhận chiến thắng của Joe Biden. Moscow có lý do để cảm thấy bối rối: trong khi ông Trump ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông Putin, ông Biden đã tuyên bố sẽ tăng cường áp lực lên Điện Kremlin như một phần của cam kết nhắm vào các chế độ chuyên quyền và thúc đẩy nhân quyền theo chính sách đối ngoại của chính quyền sắp tới. Các biện pháp trừng phạt gia tăng, sự ủng hộ mới của Nato và hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho Ukraine đều có khả năng xảy ra.
Kim Jong Un: Thất bại của Donald Trump đã khép lại một chương đầy biến động của quan hệ Mỹ-Triều Tiên, và Joe Biden đã báo hiệu kết thúc hội nghị thượng đỉnh được người tiền nhiệm ủng hộ, người đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên 3 lần. Việc chính quyền Biden tước quyền đối với Triều Tiên sẽ giáng một đòn mạnh vào ông Kim, người mà tính chính danh trên trường thế giới được củng cố bởi các giao dịch cá nhân của ông với ông Trump. 
Narendra Modi: Mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Mỹ đã được thể hiện trong cuộc mít tinh chung vào năm ngoái ở Houston - nơi ông Modi xuất hiện để ủng hộ việc tái đắc cử của Donald Trump. Mối quan hệ chiến lược ngày càng sâu sắc khi Washington cung cấp cho New Delhi nhiều trang thiết bị quân sự tiên tiến và đứng về phía Ấn Độ trong cuộc tranh chấp tại biên giới Himalaya với Trung Quốc. Tuy nhiên, mối quan hệ này có thể trở nên căng thẳng khi Joe Biden lên cầm quyền.
Người hưởng lợi
Hassan Rouhani: Tổng thống Iran Hassan Rouhani - người đánh cược vào thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - đã phải chịu cú đánh lớn sau khi Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp dụng lại các lệnh trừng phạt làm tê liệt kinh tế Tehran. Trước khi từ chức vào mùa hè năm sau, ông Rouhani hy vọng Joe Biden sẽ trở lại với thương vụ lịch sử trên.
Angela Merkel: Đức là một trong những quốc gia thu được nhiều lợi ích nhất nếu Biden trở thành tổng thống Mỹ. Dưới thời Donald Trump, quan hệ 2 nước xuống mức thấp lịch sử. Ông thường xuyên chỉ trích Berlin vì chi tiêu quốc phòng tương đối thấp, thặng dư tài khoản vãng lai cao và ủng hộ đường ống Nord Stream 2 sẽ đưa khí đốt của Nga trực tiếp đến châu Âu. Vào ngày Joe Biden giành chiến thắng, Heiko Maas, Ngoại trưởng Đức, đã đề nghị với Washington một “thỏa thuận mới” - một khởi đầu mới trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương.
Justin Trudeau: Thủ tướng Canada có thể mong đợi sự giảm đáng kể căng thẳng thương mại, với việc chính quyền Biden không có khả năng tiếp tục cuộc chiến thuế quan đối với nhập khẩu nhôm của Canada vào Mỹ. Ông Trudeau cũng sẽ hoan nghênh trọng tâm mới của chính quyền Biden về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường - những vấn đề chính quyền Trump không ủng hộ.
Emmanuel Macron: Tổng thống Pháp là người luôn nỗ lực tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với ông Donald Trump. Tuy nhiên, ông đã thất vọng khi nhận thấy rằng không thể vượt qua sự khó đoán của ông Trump. Ông sẽ hoan nghênh sự xuất hiện của Joe Biden đa phương hơn, người mà ông chưa từng gặp trực tiếp nhưng đã hứa sẽ tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris.
Nicolás Maduro: Tổng thống Venezuela có vẻ sẽ tồn tại lâu hơn ông Trump, bất chấp những nỗ lực của Mỹ trong 4 năm qua nhằm loại bỏ ông. Ông Maduro hy vọng Joe Biden sẽ giảm bớt các biện pháp trừng phạt đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo. Theo đó, chính quyền của ông Biden sẽ cung cấp cho ông Maduro một số nhượng bộ, đồng thời nỗ lực tìm ra giải pháp thương lượng cho cuộc khủng hoảng.
Cần chờ xem
Tập Cận Bình: Chủ tịch Trung Quốc có lẽ sẽ không phải lo lắng về việc Mỹ tăng thuế đột ngột đối với hàng hóa xuất khẩu của nước ông hoặc các lệnh trừng phạt áp dụng đối với các công ty Trung Quốc mà không có hoặc không có cảnh báo khi Joe Biden ở Nhà Trắng. Những thăng trầm của việc đối phó với Donald Trump sẽ sớm nhường chỗ cho giao tiếp ngoại giao dễ đoán hơn giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Yoshihide Suga: Thủ tướng mới của Nhật Bản sẽ phải vật lộn để phù hợp với mối quan hệ cá nhân mà người tiền nhiệm Shinzo Abe đã thiết lập với Donald Trump. Vì thế, còn quá sớm để nói liệu Nhật Bản có được hưởng lợi từ sự thay đổi Nhà Trắng hay không. Một số tác nhân khiến Trump khó chịu sẽ biến mất, chẳng hạn như yêu cầu Nhật Bản trả nhiều tiền hơn cho các căn cứ của Mỹ. Nhưng lập trường của ông Biden về các lợi ích cốt lõi của Nhật Bản như Trung Quốc và việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương vẫn không rõ ràng hơn.

Các tin khác