Anh mở cuộc điều tra mới về nguy cơ bảo mật của Huawei

(ĐTTCO) -  Các quan chức an ninh Anh đã triển khai một cuộc điều tra mới để đánh giá về những rủi ro mà Huawei đặt ra cho mạng viễn thông vương quốc, Express đưa tin.

Anh mở cuộc điều tra mới về nguy cơ bảo mật của Huawei

Chính phủ Anh xác nhận hôm Chủ nhật 24-5 rằng Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC) đang điều tra những rủi ro bổ sung mà các sản phẩm của Huawei đem lại.

Đơn vị của GCHQ đã đưa ra quyết định sau cuộc họp vào thứ Ba tuần trước (20-5).

Xác nhận việc điều tra, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: "Sự an toàn và khả năng phục hồi các mạng của chúng tôi là rất quan trọng".

Sau thông báo của Hoa Kỳ về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Huawei, NCSC đang xem xét cẩn thận mọi tác động có thể có đối với các mạng của Vương quốc Anh.

Các quan chức an ninh Anh lo ngại rằng các lệnh trừng phạt sẽ thúc đẩy Trung Quốc sử dụng các lựa chọn thay thế rẻ hơn, kém an toàn hơn.

Quyết định xem xét lại đánh giá kỹ thuật của thiết bị Huawei được Hội đồng Bảo an Quốc gia đưa ra vào thứ Ba tuần trước, lần đầu tiên ủy ban họp lại kể từ tháng 2.

Đánh giá được các đảng viên Bảo thủ cao cấp hoan nghênh như một dấu hiệu cho thấy Thủ tướng Boris Johnson đang chuẩn bị thay đổi thái độ đối với Huawei.

Trước đó, Thủ tướng Boris Johnson hồi tháng 1 cho phép Huawei cung cấp tới 35% các bộ phận không nhạy cảm cho cơ sở hạ tầng 5G của Anh. Động thái này đã gây tranh cãi trong đảng.

Bản đánh giá ban đầu của NCSC về Huawei không được công bố, nhưng một bài đăng dài trên blog nêu một số cân nhắc về bảo mật đã được đưa lên trang web của NCSC.

Bài đăng kết luận rằng không nên để các nhà cung cấp rủi ro cao như Huawei được phép tham gia vào các bộ phận nhạy cảm của mạng Anh 5G, và khuyến nghị mức trần 35%.

Bob Seely, một nghị sĩ điều hành nhóm nghị sĩ Bảo thủ quan tâm về các rủi ro do Huawei gây ra, nói rằng nhiều mối lo ngại đang gia tăng về công ty.

Chính quyền Trump công bố kế hoạch trong tháng này để chặn nguồn cung chip toàn cầu cho Huawei, động thái mới nhất trong chiến dịch phối hợp chống lại công ty trong bối cảnh căng thẳng lớn hơn giữa Washington và Bắc Kinh.

Huawei luôn phủ nhận rằng họ có bất kỳ rủi ro bảo mật nào, khẳng định đây là một công ty tư nhân, thuộc sở hữu của cán bộ công nhân viên cong ty, không có sự can thiệp của nhà nước.

Các tin khác