Anh tố Huawei câu kết với Bắc Kinh, cân nhắc loại bỏ sớm hơn dự kiến

(ĐTTCO) - Ủy ban quốc phòng Anh vừa công bố báo cáo An ninh 5G, chỉ ra có “bằng chứng câu kết rõ ràng” giữa Huawei và chính quyền Trung Quốc, đề xuất loại bỏ thiết bị Huawei sớm hơn dự kiến.  

Anh tố Huawei câu kết với Bắc Kinh, cân nhắc loại bỏ sớm hơn dự kiến

Bình luận mới nhất từ Anh gia tăng áp lực cho Huawei, vốn đã bị chặn tại các thị trường quan trọng như Australia và Nhật Bản. Ngoài ra, Huawei còn đang chịu các lệnh cấm vận từ Washington nhằm chặn đứng nguồn cung công nghệ thiết yếu như bán dẫn.

Cuộc điều tra của Ủy ban quốc phòng Quốc hội Anh được tiến hành vào tháng 3, phỏng vấn nhiều chính trị gia, quan chức ngành viễn thông và chuyên gia công nghệ. Báo cáo kết luận “lo ngại về Huawei dựa trên bằng chứng câu kết rõ ràng giữa công ty và chính phủ Trung Quốc”. Đầu năm nay, Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh đánh giá Huawei là nhà sản xuất nguy cơ cao vì họ là công ty Trung Quốc.

Theo Luật tình báo năm 2017 của Trung Quốc, các công ty dường như phải hợp tác với hoạt động tình báo của nhà nước. Điều đó đồng nghĩa với việc trao dữ liệu cho Bắc Kinh. Huawei phủ nhận điều này.

Trong cuộc điều tra, nhà sáng lập hãng đầu tư C5 Capital Andre Pienaar cho biết chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ tài chính cho Huawei. Bài báo hồi tháng 12/2019 của Thời báo Phố Wall nêu chi tiết cách thức Huawei nhận được khoảng 75 tỷ USD từ vay nợ, tín dụng và các chương trình khác.

Ủy ban quốc phòng nhận định “rõ ràng Huawei có liên hệ chặt chẽ với nhà nước Trung Quốc bất chấp phát ngôn ngược lại”. Song nhà lập pháp cũng cảnh báo Anh và các nước đồng minh nên nhận thức được lợi ích chung khi Trung Quốc tham gia vào nền kinh tế. Các quyết định được đưa ra xoay quanh doanh nghiệp Trung Quốc nên dựa trên bằng chứng và chỉ khi nguy cơ được chứng minh, mới nên quyết định loại bỏ.

Người phát ngôn Huawei khẳng định báo cáo của Anh thiếu tín nhiệm vì được xây dựng dựa trên ý kiến thay vì sự thật. Huawei tin rằng mọi người sẽ nhìn thấu cáo buộc vô căn cứ này và ghi nhớ điều Huawei đã mang đến cho Anh 20 năm qua.

Ngoài ra, Báo cáo An ninh 5G của Ủy ban quốc phòng gợi ý cân nhắc hạn chót là 2025 thay vì 2027 như kế hoạch ban đầu. Ủy ban nhận thức rõ những hạn chế này sẽ trì hoãn việc triển khai 5G và gây thiệt hại kinh tế cho Anh và nhà mạng. Vì thế, chính phủ cần thực hiện những biện pháp cần thiết để giảm tối đa sự trì hoãn và thiệt hại kinh tế, đồng thời xem xét bồi thường cho nhà mạng nếu mốc 2027 được điều chỉnh.

Vào tháng 7, chính phủ Anh thông báo các nhà mạng trong nước phải ngừng mua thiết bị Huawei trước cuối năm nay. Họ cũng cần loại bỏ thiết bị Huawei khỏi hạ tầng vào năm 2027. Đây là kết quả của cuộc đánh giá khẩn cấp Huawei của Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh không lâu sau khi Mỹ áp lệnh cấm cung ứng bán dẫn cho công ty Trung Quốc.

Các tin khác