Anh trừng phạt 22 người trong nỗ lực mới chống tham nhũng toàn cầu

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Dominic Raab khởi động chế độ chống lại những người sử dụng Anh như 'thiên đường tiền bẩn'.
Atul và Rajesh Gupta tại một hội nghị ANC năm 2012. Hai người có liên quan đến tham nhũng ở Nam Phi © Getty Images
Atul và Rajesh Gupta tại một hội nghị ANC năm 2012. Hai người có liên quan đến tham nhũng ở Nam Phi © Getty Images

Ngoại trưởng Vương quốc Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 22 cá nhân như một phần của chế độ chống tham nhũng toàn cầu mới, được thiết kế để ngăn chặn "những kẻ tham nhũng" sử dụng Anh như một "thiên đường tiền bẩn" và giải quyết vấn đề trên toàn thế giới.

Thông báo về các biện pháp tại Hạ viện hôm thứ Hai 26/4, ông Dominic Raab cho biết những hoạt động tham nhũng có “tác động vô cùng nghiêm trọng đối với nhà nước pháp quyền” trên toàn thế giới, và cho rằng Vương quốc Anh có “một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng”.

Ông Raab cho biết các cá nhân (từ 6 quốc gia) bị trừng phạt đã dính líu đến "tham nhũng nghiêm trọng" và kết quả là sẽ không còn quyền truy cập vào các ngân hàng của Anh, sẽ bị đóng băng tài sản và sẽ không được phép đến Anh.

22 cá nhân bao gồm Ashraf Seed Ahmed Hussein Ali, một doanh nhân người Sudan bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản nhà nước và Atul, Ajay và Rajesh Gupta, những người có liên quan đến tham nhũng ở Nam Phi.

Chính phủ Anh cũng đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 14 cá nhân Nga có liên quan đến vụ gian lận thuế trị giá 230 triệu USD do Sergei Magnitsky quá cố phát hiện.

Hành động của London đã thu hút sự khen ngợi ngay lập tức từ Washington. Cả Antony Blinken, ngoại trưởng và Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, đều đưa ra những tuyên bố khen ngợi Vương quốc Anh về hành động của mình.

Các tin khác