Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang mở rộng nhà máy làm giàu uranium

(ĐTTCO) - Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang mở rộng một nhà máy làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân chính của nước này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đang mở rộng một nhà máy làm giàu uranium tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon chính của nước này, Associated Press đưa tin hôm thứ Bảy 18/9.

"Việc mở rộng nhà máy làm giàu có thể cho thấy rằng Triều Tiên có kế hoạch tăng sản xuất uranium cấp vũ khí tại địa điểm Yongbyon lên tới 25%", Jeffrey Lewis và hai chuyên gia khác tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey cho biết trong một bản báo cáo.

Báo cáo cho biết các bức ảnh do công ty hình ảnh vệ tinh Maxar chụp cho thấy việc xây dựng ở khu vực liền kề với nhà máy làm giàu uranium ở Yongbyon.

Nó cho biết một hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 1 tháng 9 cho thấy Triều Tiên đã phát quang cây cối và chuẩn bị mặt bằng để xây dựng, và một máy xúc xây dựng cũng có thể nhìn thấy.

Báo cáo cho biết hình ảnh thứ hai được chụp vào ngày 14 tháng 9 cho thấy một bức tường được dựng lên để bao quanh khu vực, công nhân làm nền và các tấm được dỡ bỏ bên cạnh tòa nhà làm giàu để cung cấp lối vào khu vực mới được bao bọc.

Tháng trước, các bức ảnh vệ tinh của Yongbyon cho thấy Triều Tiên đang nối lại hoạt động của các cơ sở khác để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí.

Báo cáo đưa ra sau ba vụ thử tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên thực hiện trong những ngày gần đây. Gần đây nhất, Bình Nhưỡng cho biết lần đầu tiên họ phóng thành công tên lửa đạn đạo từ tàu hỏa và đang tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ.

Triều Tiên, quốc gia đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa trong những năm gần đây, đã khởi động lại các vụ thử đó sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ tạm dừng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cố gắng đạt được thỏa thuận với Triều Tiên khi còn đương nhiệm. Kim và Trump đã gặp nhau tại Hà Nội vào năm 2019 trong một cuộc gặp thượng đỉnh khiến các cuộc đàm phán hạt nhân rơi vào bế tắc.

Hai người đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 6 năm 2018 nhưng đạt được rất ít tiến bộ trong việc phi hạt nhân hóa.

Chính quyền mới của Biden đã liên hệ với Triều Tiên nhưng nước này không phản ứng trước những động thái đó.

Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên của Biden trước Quốc hội, ông cho biết các chương trình hạt nhân ở Triều Tiên và Iran đặt ra các mối đe dọa sẽ được giải quyết thông qua "ngoại giao và sự răn đe nghiêm khắc".

Đáp lại bài phát biểu đó, Triều Tiên bác bỏ ý tưởng đàm phán với Washington, nói rằng bài phát biểu của Biden là "không thể chấp nhận được" và "một sai lầm lớn".

Sau vụ thử đầu tiên của Triều Tiên trong tuần này, Hoa Kỳ cho biết họ vẫn chuẩn bị sẵn sàng để can dự với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Các tin khác