Ấn-Trung nhất trí các biện pháp hạ nhiệt tình hình

(ĐTTCO) - Thông báo của Bộ Ngoại giao Ấn Đô cho biết cuộc họp lần thứ 15 của Cơ chế làm việc tham vấn và phối hợp về các vấn đề biên giới Ấn Độ-Trung Quốc (WMCC) đã diễn ra ngày 24/6 theo hình thức trực tuyến.

Xe quân sự Trung Quốc tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Ảnh: NDTV/TTXVN
Xe quân sự Trung Quốc tại đường ranh giới kiểm soát, khu vực biên giới Trung Quốc - Ấn Độ. Ảnh: NDTV/TTXVN

Cuộc họp có sự tham dự của phái đoàn 2 nước, lần lượt do Vụ trưởng Vụ Đông Á (Bộ Ngoại giao Ấn Độ) và Vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương (Bộ Ngoại giao Trung Quốc) dẫn đầu.

Tại cuộc họp, hai bên đã thảo luận chi tiết về các diễn biến ở khu vực biên giới chung, đặc biệt là tình hình ở Đông Ladakh. Phía Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở khu vực này, kể cả cuộc đối đầu bạo lực ở thung lũng Galwan hôm 15/6 dẫn đến thương vong. Về vấn đề này, hai bên nhất trí cần tôn trọng và tuân thủ nghiêm ngặt Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Cũng trong cuộc họp, hai bên đã nhắc lại cuộc điện đàm hồi tuần trước giữa ngoại trưởng hai nước và tái khẳng định quan điểm cần chân thành thực hiện nhận thức chung mà các chỉ huy cao cấp của hai bên đã đạt được ngày 6/6 về việc lui quân, giảm leo thang. Hai phái đoàn nhất trí rằng, việc nhanh chóng thực hiện nhận thức chung, theo các thỏa thuận và nghị định thư song phương, sẽ giúp đảm bảo hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới, đồng thời phát triển mối quan hệ rộng lớn hơn giữa hai nước.

Hai bên cũng lưu ý đến cuộc đàm phán thứ hai của chỉ huy cấp cao hôm 22/6 và nhất trí sẽ duy trì liên lạc cả ở cấp ngoại giao và quân sự, kể cả trong khuôn khổ WMCC, để giải quyết tình hình hiện tại một cách hòa bình.

Các tin khác