Apple, Google sẽ theo dõi liên lạc 3 tỷ người để chặn Covid-19

(ĐTTCO) - Apple Inc. và Google đã tiết lộ một quan hệ đối tác hiếm hoi để thêm công nghệ vào nền tảng điện thoại thông minh của họ nhằm cảnh báo người dùng nếu họ đã tiếp xúc với một người nhiễm Covid-19.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Theo dõi 1/3 dân số toàn cầu

Mọi người phải chọn tham gia vào hệ thống, nhưng nó có khả năng giám sát khoảng 1/3 dân số thế giới.

Công nghệ này, gọi là theo dõi liên lạc, được thiết kế để hạn chế sự lây lan của coronavirus mới bằng cách báo với người dùng rằng họ nên cách ly hoặc tự cách ly sau khi tiếp xúc với một cá nhân bị nhiễm bệnh.

Các đối thủ ở Thung lũng Silicon cho biết hôm thứ Sáu 10-4 rằng họ đang thêm công nghệ này vào hệ điều hành iOS và Android theo hai bước.

Bước 1, đến giữa tháng 5, các công ty sẽ bổ sung khả năng cho iPhone và điện thoại Android để trao đổi không dây thông tin ẩn danh thông qua các ứng dụng do cơ quan y tế công cộng điều hành.

Như vậy, nếu người dùng kiểm tra dương tính với Covid-19 và thêm dữ liệu đó vào ứng dụng y tế công cộng của họ, những người dùng mà họ đã đến gần trong vài ngày trước sẽ được thông báo về liên hệ của họ. Thời gian này có thể là 14 ngày, nhưng các cơ quan y tế có thể thiết lập phạm vi thời gian.

Bước thứ hai mất nhiều thời gian hơn. Trong những tháng tới, cả hai công ty sẽ thêm công nghệ trực tiếp vào hệ điều hành của họ để phần mềm theo dõi liên lạc này hoạt động mà không phải tải xuống ứng dụng. Người dùng phải chọn tham gia, nhưng phương pháp này có nghĩa là nhiều người hơn có thể được theo dõi. Apple iOS và Google Android có khoảng 3 tỷ người dùng, tức hơn 1/3 dân số thế giới.

Đại dịch đã giết chết hơn 100.000 người và làm nhiễm bệnh 1,63 triệu người tính đến ngày 10-4. Chính phủ khắp thế giới đã ra lệnh cho hàng triệu người ở nhà, khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào tình trạng khó khăn.

Ứng dụng đang được xây dựng để làm nhẹ các biện pháp này và khiến thế giới hoạt động trở lại. Theo dõi liên lạc là một phần quan trọng của việc này bởi vì nó có thể giúp các cơ quan chức năng ngăn chặn sự hồi sinh tiềm tàng của virus khi mọi người tiếp tục hoạt động thường xuyên.

Xâm phạm quyền riêng tư?

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn gây tranh cãi bởi vì nó liên quan đến việc chia sẻ thông tin sức khỏe nhạy cảm từ hàng tỷ người thông qua các thiết bị di động liên tục phát sóng vị trí của họ. Một số chính trị gia và cơ quan quản lý đã cảnh báo rằng quyền riêng tư của công dân nên được bảo vệ.

"Chúng tôi lưu ý rằng các hành động được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus cũng phải bảo vệ quyền riêng tư của mỗi người Mỹ", các thành viên của House Freedom Caucus, một nhóm Cộng hòa bảo thủ tại Hạ viện, đã viết trong một lá thư gửi cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. "Google lưu trữ dữ liệu khổng lồ về các phong trào hàng ngày của người Mỹ, cùng với sức mạnh của chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang là một triển vọng đáng báo động".

Apple và Google đã nhấn mạnh vào thứ Sáu 10-4 rằng hệ thống của họ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Phần mềm bắt buộc phải được người dùng đồng ý mới có thể hoạt động, và dữ liệu vị trí không được thu thập. Các công ty lưu ý rằng toàn bộ hệ thống có thể ngừng hoạt động khi cần thiết.

Bắt tay trong đại dịch

Đối với Apple và Google, sự hợp tác chặt chẽ như vậy giữa các đối thủ lâu năm này là vô cùng hiếm. Hai gã khổng lồ công nghệ đã cạnh tranh nhau trong các hệ điều hành điện thoại thông minh, cửa hàng ứng dụng, dịch vụ truyền thông và công nghệ nhận dạng giọng nói trong nhiều năm. Tuy nhiên, cả hai công ty đã chịu áp lực sử dụng các nguồn lực phi thường của họ để giúp chống lại đại dịch.

"Tất cả chúng ta tại Apple và Google tin rằng chưa bao giờ có thời điểm nào quan trọng hơn để cùng nhau giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế giới", các công ty đã nói trong một tuyên bố chung.

Hệ thống của họ sử dụng Bluetooth, một cách tiêu chuẩn để hầu hết các thiết bị di động giao tiếp với nhau. Apple và Google đã chia sẻ một ví dụ lý thuyết để giải thích cách thức hoạt động của nó.

Hai người gặp nhau để trò chuyện trong vài phút. Khi đó, dưới dạng nền qua Bluetooth, điện thoại thông minh của họ sẽ trao đổi số nhận dạng ẩn danh để ghi nhận họ đã liên lạc với nhau. Các khóa kỹ thuật số này thay đổi sau mỗi 15 phút hoặc lâu hơn và lưu trên thiết bị của những người này để bảo vệ sự riêng tư.

Vài ngày sau, nếu một trong những cá nhân này được chẩn đoán mắc Covid-19. Người này nhập kết quả vào một ứng dụng của cơ quan y tế trên điện thoại của họ. Hệ thống sau đó yêu cầu sự đồng ý của người dùng này. Nếu được cấp, điện thoại thông minh của họ sẽ gửi một bản ghi về các thiết bị di động khác đã ở gần họ trong những ngày trước. Thông tin này được lưu trữ tạm thời trong một máy chủ từ xa trong khoảng 14 ngày.

Trong khi đó, điện thoại của những người khác sẽ kiểm tra máy chủ định kỳ để xem liệu có bất kỳ khóa định danh nào có liên quan đến ca chẩn đoán Covid-19 dương tính hay không. Điện thoại tải xuống tất cả các khóa dương tính và khớp nó ẩn danh với khóa thuộc về cá nhân từ những ngày gặp gỡ trước đó.

Google đã ra mắt một trang web thông tin vào tháng 3, trong khi Apple đã phát hành các công cụ sàng lọc riêng cho người dùng iPhone. Apple cũng đã tặng hơn 20 triệu khẩu trang cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe và đã thiết kế các tấm chắn mặt, và Verily, một đơn vị của Google Alphabet Inc., đang điều hành các khu vực thử nghiệm coronavirus ở một số vùng của California.

Các tổ chức khác cũng đang làm việc trên các ứng dụng theo dõi liên lạc. Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts đầu tuần này đã công bố kế hoạch cho một hệ thống tương tự. Một số quốc gia và nhà phát triển bên thứ ba cũng đã thử triển khai theo dõi liên lạc trên điện thoại, nhưng họ đã phải đối mặt với các vấn đề về quyền riêng tư và kết nối mà hệ thống mới được thiết kế để tránh.

Các tin khác