Apple, Google và Amazon đang nghe lén người dùng – các vụ kiện tuyên bố

(ĐTTCO) – Ba ông lớn công nghệ – đều có tính năng trợ lý giọng nói – đang lắng nghe các cuộc thảo luận riêng tư của người dùng, một vụ kiện tập thể tuyên bố. Tuy vậy, cả ba công ty đều nói rằng họ không lưu giữ cuộc trò chuyện của người dùng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cáo buộc từ phía người dùng

Một thẩm phán liên bang đã bật đèn xanh cho một vụ kiện tập thể cho rằng trợ lý giọng nói Siri của Apple vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Đầu tháng này, Thẩm phán quận Jeffrey White của Hoa Kỳ cho biết các nguyên đơn sẽ được phép tiếp tục với các vụ kiện để chứng minh rằng Siri thường xuyên ghi lại các cuộc trò chuyện riêng tư của họ vì những lần "kích hoạt tình cờ" và rằng Apple đã cung cấp các cuộc trò chuyện cho các nhà quảng cáo, theo Reuters.

Các nguyên đơn cho rằng Apple đã vi phạm Đạo luật nghe lén liên bang và luật về quyền riêng tư của California, trong một số các khiếu nại khác.

Điều này diễn ra trong bối cảnh doanh số bán loa thông minh tăng vọt.

Tính đến tháng 6 năm 2021, số lượng loa thông minh được lắp đặt tại Hoa Kỳ đạt 126 triệu chiếc, tăng từ con số 20 triệu chiếc vào tháng 6 năm 2017, theo Consumer Intelligence Research Partners (CIRP).

Amazon có phần lớn nhất trong số các cơ sở được cài đặt, chiếm 69% tính đến tháng 6 năm nay.

Josh Lowitz, Đối tác và Đồng sáng lập của CIRP cho biết: “Lượng loa thông minh được lắp đặt đã tăng đáng kể trong đại dịch COVID-19, thêm hơn 25 triệu chiếc trong năm qua”.

Phản hồi của các công ty công nghệ

Amazon, Apple và Google đều cung cấp loa thông minh sử dụng các biến thể của công nghệ trợ lý giọng nói được kích hoạt khi người dùng nói những từ khóa, như "Hey Siri" đối với thiết bị Apple, "OK Google" đối với sản phẩm của Google hoặc "Alexa" đối với thiết bị thông minh của Amazon.

Các thiết bị lưu trữ dữ liệu đó khi được kích hoạt bởi từ khóa mà người dùng đã nói ra, còn gọi là “từ đánh thức”. Người phát ngôn của Amazon nói với FOX Business trong một email: "Không có âm thanh nào được lưu trữ hoặc gửi lên đám mây trừ khi thiết bị phát hiện ra từ đánh thức (hoặc khi người dùng kích hoạt trợ lý ảo một cách thủ công).”

"Khách hàng có một số tùy chọn để quản lý các bản ghi âm của họ, bao gồm tùy chọn hoàn toàn không lưu các bản ghi âm và tự động xóa các bản ghi âm mỗi ba hoặc 18 tháng", người phát ngôn nói thêm.

Amazon cho biết họ thu thập và sử dụng các bản ghi âm giọng nói để cung cấp và cải thiện dịch vụ. Điều này nhằm đào tạo trợ lý ảo Alexa hiểu rõ hơn về các giọng nói và phương ngữ khác nhau, cũng như cung cấp phản hồi phù hợp cho các yêu cầu.

Amazon cũng cho biết họ "thủ công" xem xét dữ liệu nhưng không bán nó cho bên thứ ba.

Về phía Google, người phát ngôn José Castañeda của công ty nói với Fox Business: Theo mặc định, Google sẽ không giữ lại các bản ghi âm của người dùng. “Chúng tôi phản đối các cáo buộc trong trường hợp này và sẽ mạnh mẽ bảo vệ mình.”

Về phía Apple, trong một tuyên bố được đưa ra vào năm 2019, Apple không còn giữ lại các bản ghi âm Siri mà không có sự cho phép của người dùng. Theo đó, Siri sẽ chỉ giữ lại dữ liệu của bạn nếu bạn chọn tùy chỉnh đó thông qua phần cài đặt trên thiết bị Apple.

Trước vụ kiện tập thể này, Amazon từ chối bình luận, còn Apple vẫn chưa có phản hồi.

Các tin khác