Apple phản đối lệnh mở App Store

(ĐTTCO) - Nhà sản xuất iPhone tìm cách trì hoãn phán quyết rằng họ cho phép các nhà phát triển lấy tiền trực tiếp từ người tiêu dùng.
Ảnh minh họa. @Reuters
Ảnh minh họa. @Reuters

Apple đã yêu cầu một tòa án Hoa Kỳ hoãn lệnh yêu cầu họ mở App Store của mình cho các nền tảng thanh toán đối thủ, một động thái mà nếu được chấp thuận sẽ duy trì sự kiểm soát của họ đối với các khoản thanh toán trong ứng dụng trong ít nhất 12 đến 18 tháng.

Nhà sản xuất iPhone đã nói với tòa án liên bang vào thứ Sáu 8/10 rằng “việc thực hiện nhanh chóng” lệnh cấm “sẽ làm đảo lộn sự cân bằng giữa các nhà phát triển và khách hàng. . . và sẽ gây hại cho cả Apple và người tiêu dùng ”.

Tháng trước, thẩm phán giám sát phiên tòa giữa Apple và Epic - trong đó công ty mẹ của Fortnite, Epic Games đã kiện Apple vì bị cáo buộc điều hành độc quyền bất hợp pháp - đã phán quyết có lợi cho gã khổng lồ công nghệ với 9 tội danh. Epic báo hiệu rằng họ sẽ kháng cáo vào ngày tuyên án, trong khi Apple gọi đây là "một chiến thắng vang dội".

Nhưng xét về một mặt, Apple đã thua, với Thẩm phán Yvonne González Rogers nói rằng việc ngăn các nhà phát triển hiển thị cho khách hàng “các nút, liên kết bên ngoài hoặc các lời kêu gọi hành động khác hướng khách hàng đến cơ chế mua hàng, ngoài ứng dụng trong ứng dụng thu mua" là hành vi “chống cạnh tranh”.

Mặc dù lệnh cấm chỉ liên quan đến một trong 10 tội danh, nhưng việc Apple tuân thủ lệnh này sẽ phản ánh sự thay đổi lớn nhất đối với cách các nhà phát triển có thể kiếm lợi từ ứng dụng của họ kể từ khi App Store ra mắt vào năm 2008, vì nó sẽ cung cấp cho họ khả năng bỏ qua “thuế Apple” và lấy tiền trực tiếp từ người tiêu dùng.

Lệnh này sẽ có hiệu lực vào ngày 7 tháng 12. Nếu Apple được cho phép trì hoãn, thì các nhà phát triển sẽ không thể cung cấp hàng hóa kỹ thuật số bên ngoài nền tảng thanh toán của họ cho đến khi các khiếu nại được giải quyết. Apple ước tính rằng sẽ là 12-18 tháng.

Đầu tuần này, nền tảng doanh thu Paddle đã công bố nền tảng đối thủ đầu tiên dành cho mua hàng trong ứng dụng, nền tảng này sẽ hoạt động khi lệnh cấm có hiệu lực. Christian Owens, giám đốc điều hành của Paddle, cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà phát triển đã "bay mù mịt" khi không có ý kiến của Apple về cách nó sẽ tuân thủ lệnh lệnh.

Các tin khác