Argentina tăng hỗ trợ cho người lao động

(ĐTTCO) - Tổng thống Argentina Alberto Fernandez vừa ký sắc lệnh cho phép chính quyền các địa phương áp dụng luật bảo vệ cạnh tranh và thực hiện quyền kiểm soát đối với giá cả các mặt hàng nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ và đẩy giá hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành.

TP Buenos Aires, Argentina, vắng bóng người trong những ngày cách ly xã hội

TP Buenos Aires, Argentina, vắng bóng người trong những ngày cách ly xã hội

Thông báo về sắc lệnh trên, Tổng thống Fernandez cho biết, cơ quan chức năng phản ánh tại nhiều địa phương có tình trạng tăng giá các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ, với mức tăng trung bình lên tới 25 - 30%, cá biệt có những mặt hàng tăng tới 80%. Tình trạng đầu cơ tích trữ hàng hóa phần nào gây khó khăn cho người lao động có thu nhập thấp tại Argentina, vốn đã có cuộc sống rất chật vật. Do đó, chính phủ cho phép các địa phương trừng phạt những hành động này trên cơ sở phù hợp với luật pháp.

Tỷ lệ dân nghèo tại Argentina đang chiếm đến 35% dân số nước này. Trong số đó, có 8 triệu người cần hỗ trợ thực phẩm. Sau khi chính phủ áp dụng biện pháp cách ly xã hội, số người cần hỗ trợ đã tăng lên 11 triệu người. Nhằm hỗ trợ cho người dân có thu nhập thấp, chính phủ điều động thêm lực lượng binh sĩ đến hỗ trợ việc cung cấp suất ăn miễn phí ở khu vực ngoại ô Buenos Aires.

Ngoài ra, Quỹ Chương trình hỗ trợ khẩn cấp lao động và sản xuất vừa mới thành lập cũng sẽ hỗ trợ thanh toán lương cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Chính phủ cũng sẽ bù lương cho tất cả người lao động tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tối đa 100 nhân viên. Khoản bù lương này tương đương 50% hoặc thậm chí là 100% mức lương tối thiểu tại Argentina (16.875 peso, tương đương 225 USD) phụ thuộc vào đóng góp của người lao động cho doanh nghiệp.

Các tin khác