Australia: Điều tra đặc nhiệm nghi hành quyết dân thường

(ĐTTCO) - Kênh truyền hình ABC vừa công bố video cuộc đột kích của đặc nhiệm không quân Australia (SAS) vào một cơ sở chế tạo bom của phiến quân tại Afghanistan ghi hình năm 2012, trong đó cho thấy cảnh binh sĩ Australia sát hại một người dân địa phương không có vũ khí.
Vụ hành quyết dân thường Afghanistan của lính SAS năm 2012. Video: ABC News.
Vụ hành quyết dân thường Afghanistan của lính SAS năm 2012. Video: ABC News.

Video ghi lại bằng máy quay gắn trên mũ lính SAS tham gia cuộc tấn công, cho thấy một lính đặc nhiệm Australia được gọi bằng biệt danh “binh sĩ C” chĩa súng vào thanh niên Afghanistan ngồi dưới đất, sau đó bắn 3 phát đạn từ khoảng cách gần sát hại người này.

Chính quyền địa phương sau đó thông báo cho quân đội Australia về cái chết của thanh niên trên, nhưng sự việc không bị phát giác do binh sĩ C khai rằng người này mang theo bộ đàm và có hành động đe dọa, buộc họ nổ súng từ khoảng cách 15m.

Bộ Quốc phòng Australia ngày 20-3 thông báo đã xác định được lính đặc nhiệm nổ súng và đình chỉ công tác người này, đồng thời chuyển sự việc sang cảnh sát để điều tra.

Australia triển khai đặc nhiệm chiến đấu cùng quân đội Mỹ và đồng minh tại Afghanistan. Các lực lượng này đã rút về nước vào năm 2014.

Các tin khác