Bà Georgieva trở thành tân Tổng Giám đốc mới của IMF

(ĐTTCO) - Bà Georgieva đã trở thành nữ Tổng Giám đốc thứ hai của IMF sau bà Christine Lagarde, người đã từ chức trước đó để lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Ngày 25-9, Ban điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã chính thức thông qua đề cử bà Kristalina Georgieva - Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), vào cương vị Tổng Giám đốc mới của thể chế tài chính gồm 189 nước thành viên này. Nhiệm kỳ của bà Georgieva tại IMF có thời hạn 5 năm, bắt đầu từ ngày 1-10 tới. 

Bà Georgieva - Tân Tổng Giám đốc IMF. Ảnh: REUTERS

Bà Georgieva - Tân Tổng Giám đốc IMF. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở của IMF tại Washington (Mỹ), bà Georgieva, công dân Bulgaria, bày tỏ vinh dự khi được tín nhiệm lựa chọn vào vị trí lãnh đạo IMF. Thừa nhận những thách thức mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt ở thời điểm hiện tại, bà nhấn mạnh ưu tiên của IMF là hỗ trợ các nước thành viên giảm thiểu những nguy cơ gây ra khủng hoảng kinh tế và sẵn sàng đối phó nếu xảy ra suy thoái.

Bà nhấn mạnh cần tập trung các các mục tiêu dài hạn hơn để xây dựng các nền kinh tế vững mạnh hơn và cải thiện cuộc sống của người dân trên toàn thế giới trên nền tảng là các chính sách tiền tệ, tài chính và cấu trúc vững mạnh.

Bà Georgieva trở thành tân Tổng Giám đốc mới của IMF ảnh 1Bà Kristalina Georgieva phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở IMF tại Washington, DC., Mỹ

Theo bà, điều này đồng nghĩa với việc, thế giới cần phải giải quyết những thách thức mang tính dài hạn như bất bình đẳng, tình trạng biến đổi khí hậu và những thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ. Quan chức Bulgaria hướng tới mục tiêu củng cố các nguồn quỹ thông qua đảm bảo các nguồn quỹ ổn định, có sự quản lý tốt, quan tâm đồng đều đến nhu cầu của tất cả các nước thành viên. 

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu lựa chọn bà Kristalina Georgieva là ứng cử viên duy nhất cho vị trí Tổng Giám đốc IMF. Năm 2010, bà từng làm việc trong Ủy ban châu Âu và đảm nhiệm cương vị Giám đốc điều hành WB từ tháng 1-2017. Bà từng giữ chức Chủ tịch tạm quyền của WB từ tháng 2 đến tháng 4-2019. Như vậy, bà Georgieva đã trở thành nữ tổng giám đốc thứ hai của IMF sau bà Christine Lagarde, người đã từ chức trước đó để lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Các tin khác