Ba Lan chuẩn bị cho dòng người tị nạn từ Ukraine

(ĐTTCO) - Một hành động quân sự của Nga có thể kích hoạt một cuộc di cư của những người đang hướng về phía Tây tới EU.
Ba Lan cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng người Ukraine khá lớn, và tiếp nhận hơn 1 triệu người kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và thúc đẩy cuộc chiến ly khai ở Donbas. © Michal Fludra/NurPhoto/Getty Images
Ba Lan cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng người Ukraine khá lớn, và tiếp nhận hơn 1 triệu người kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và thúc đẩy cuộc chiến ly khai ở Donbas. © Michal Fludra/NurPhoto/Getty Images

Trong một bãi đậu xe hơi lạnh giá của siêu thị gần thị trấn Hrubieszow của Ba Lan có một số ít xe tải của Ukraine - bằng chứng về những người mua sắm xuyên biên giới đang săn lùng hàng hóa giá rẻ.

Nhưng 17.500 người ở thị trấn nằm cách biên giới Ba Lan dài 5 km này sẽ phải đối mặt với viễn cảnh lượng xe cộ đi về phía Tây sẽ nhiều hơn nếu Nga tiến quân vào Ukraine, theo báo Anh Financial Times.

Điện Kremlin đã nhiều lần phủ nhận rằng họ đang lên kế hoạch cho một cuộc tiến quân. Nhưng lực lượng này đã tập trung hơn 100.000 quân tại biên giới Ukraine, và trong những tuần gần đây đã xuất hiện nhiều cảnh báo từ các quan chức phương Tây rằng một hành động quân sự sắp xảy ra và có thể kích hoạt dòng người tị nạn.

Trong những ngày gần đây, các đại sứ quán phương Tây tại Kyiv đã tăng cường sơ tán nhân viên.

Chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc-bảo thủ của Ba Lan kịch liệt phản đối các nỗ lực của EU trong việc buộc các nước thành viên chấp nhận hạn ngạch người xin tị nạn trong cuộc khủng hoảng 2015-2016 do cuộc chiến ở Syria gây ra. Nhưng trong trường hợp xung đột ở Ukraine leo thang nghiêm trọng, Ba Lan có thể sẽ là một trong những điểm đến chính của những người chạy trốn.

Mặc dù Ba Lan và Ukraine có chung một lịch sử phức tạp và đôi khi đau thương, nhưng họ có mối quan hệ chặt chẽ về ngôn ngữ và văn hóa. Ba Lan cũng là nơi sinh sống của một cộng đồng người Ukraine khá lớn, và tiếp nhận hơn 1 triệu người kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và thúc đẩy cuộc chiến ly khai ở Donbas.

“Chúng tôi phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất và trong một thời gian [chúng tôi] đã thực hiện các hành động để đảm bảo rằng chúng tôi chuẩn bị cho sự xuất hiện của một làn sóng lên đến một triệu người”, Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan, Maciej Wasik, cho biết vào tháng trước.

Tuy nhiên, những người khác đặt câu hỏi liệu quốc gia Trung Âu có thể đối phó với một lượng lớn người tị nạn như vậy, đặc biệt là nếu họ đến trong một khoảng thời gian ngắn.

Ở Hrubieszow, nơi cho đến chiến tranh thế giới thứ hai là nơi sinh sống của sự kết hợp giữa các nhóm Do Thái, Công giáo và Chính thống giáo, người dân địa phương thường cởi mở với ý tưởng Ba Lan thu nhận người Ukraine, đặc biệt là vì nó sẽ giúp lấp đầy khoảng trống trong thị trường lao động của đất nước.

Nhưng họ kỳ vọng rằng, thay vì tìm việc ở Hrubieszow, hoặc trong các trang trại rải rác vùng nông thôn quanh đó, hầu hết sẽ đi xa hơn về phía Tây đến các thành phố lớn của Ba Lan như Lublin, Warsaw và Wroclaw, hoặc thậm chí tìm kiếm mức lương cao hơn ở Đức.

Mặc dù bị cáo buộc về tiêu chuẩn kép do họ chống lại hạn ngạch trong cuộc khủng hoảng người di cư 2015-2016, các quan chức Ba Lan đã né tránh đề xuất một cách tương tự để chia sẻ gánh nặng người tị nạn trong trường hợp xảy ra khủng hoảng ở Ukraine. Nhưng họ cho rằng EU và các nước thành viên khác có nhiệm vụ giúp đỡ.

“Đó là lựa chọn của chúng ta - một lựa chọn của châu Âu - để hỗ trợ Ukraine, đề nghị họ một thỏa thuận thương mại tự do, đề nghị họ một thỏa thuận liên kết với EU, cung cấp cho họ các chương trình thị thực miễn phí. Nó không chỉ là một quyết định của Ba Lan”, Marcin Przydacz, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan cho biết.

Các tin khác