Bà Pelosi bị nghị quyết đòi bãi chức vì ‘không đủ sức khỏe thần kinh’

(ĐTTCO) - Hạ nghị sĩ Doug Collins (đảng Cộng hòa) đã đưa ra một nghị quyết vào thứ Hai 12/10 để thúc đẩy việc loại bỏ bà Nancy Pelosi khỏi chức vụ Chủ tịch Hạ viện, vì cho rằng bà "không có đủ sức khỏe tinh thần".
Hạ nghị sĩ Doug Collins (đảng Cộng hòa).
Hạ nghị sĩ Doug Collins (đảng Cộng hòa).

Ông Collins (đảng Cộng hòa) đã đưa ra một nghị quyết vào thứ Hai 12/10 để thúc đẩy việc loại bỏ bà Nancy Pelosi khỏi chức vụ Chủ tịch Hạ viện, vì cho rằng bà "không có đủ sức khỏe tinh thần".

Trong một bản dự thảo nghị quyết, được Fox News nhìn thấy đầu tiên, ông Collins đặt câu hỏi về việc bà Pelosi “không muốn tuân thủ Hiến pháp, kết hợp với các hành động gần đây của bà ấy” để lập luận rằng bà “không thể đảm đương vai trò Chủ tịch Hạ viện và do đó nên bị loại khỏi vị trí hiện tại”.

Nghị quyết được đưa ra sau khi Pelosi hôm thứ Sáu tuần trước (9/10) công bố dự luật thành lập một ủy ban theo Tu chính án thứ 25 để đánh giá năng lực nắm giữ chức vụ của Tổng thống Trump.

Bà Chủ tịch Hạ viện phủ nhận dự luật có liên quan đến TT Trump, mặc dù chỉ 24 giờ trước bà đã đặt câu hỏi về tình trạng sức khỏe của tổng thống và cáo buộc ông "đang trong tình trạng bị thay đổi" do loại thuốc trị Covid mà ông đang dùng để phục hồi sau khi xét nghiệm dương tính với vi rút .

“Đây không phải là về Tổng thống Trump. Ông ta sẽ phải đối mặt với sự phán xét của cử tri. Nhưng ông ấy cho thấy sự cần thiết phải tạo ra một quy trình cho các tổng thống tương lai,” Pelosi cho biết sáng thứ Sáu khi tiết lộ dự luật.

“Dự luật này tôn vinh nghĩa vụ bằng cách tạo ra một ủy ban thường trực gồm các cựu quan chức hành pháp hàng đầu và các chuyên gia y tế được lựa chọn theo cách lưỡng đảng, lưỡng viện. Sức khỏe của một tổng thống cho tất cả chúng ta phải được xác định bởi khoa học và sự kiện."

Đảng viên Cộng hòa Georgia trích dẫn thời gian Pelosi làm Chủ tịch Hạ viện, nơi bà chỉ tập trung lãnh đạo vào việc "theo đuổi các cuộc điều tra vô căn cứ và không có kết quả" chống lại TT Trump, bao gồm cả việc khởi động một cuộc điều tra luận tội.

"Vào ngày 31 tháng 10 năm 2019, Chủ tịch Nancy Pelosi đã giám sát cuộc bỏ phiếu đầu tiên của đảng phái để bắt đầu cuộc điều tra luận tội một tổng thống trong lịch sử của đất nước chúng ta", nghị quyết viết.

Một tháng sau, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua hai báo cáo luận tội TT Trump - báo cáo buộc lạm dụng quyền lực và báo cáo buộc tội cản trở Quốc hội.

Ông Collins cũng đề cập đến khoảnh khắc khi Pelosi xé bản in về bài phát biểu Liên bang năm 2020 của tổng thống vào tháng 2 ngay sau khi TT Trump phát biểu trước Quốc hội.

Một sự cố khác mà Collins trích dẫn trong nghị quyết của mình, Pelosi đến thăm một "tiệm làm tóc đã đóng cửa ở San Francisco, mà không đeo khẩu trang, vi phạm luật coronavirus địa phương của California."

Sau khi cảnh quay về Chủ tịch Hạ viện bị bắt gặp không đeo khẩu trang, Pelosi tìm cách đổ lỗi hoàn toàn cho chủ tiệm làm đẹp vì đã “gài bẫy bà ấy”, theo một tài liệu tham khảo khác mà Collins trích dẫn trong nghị quyết.

“Trong nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch Nancy Pelosi đã bắt đầu thể hiện sự suy giảm về thể lực tinh thần, đặt ra nghi vấn về khả năng của bà ấy trong việc phục vụ Hạ viện và người dân Mỹ một cách đầy đủ,” nghị quyết của Collins viết.

Nghị quyết cũng đề cập việc bà Pelosi "tỏ ra bối rối và thể hiện hành vi kỳ lạ" trong cuộc phỏng vấn vào sáng Chủ nhật trên ABC vào tháng trước, nơi Chủ tịch Hạ viện rõ ràng là "thốt ra một cách ngẫu nhiên -" Chào buổi sáng, sáng Chủ nhật "," như câu trả lời của bà khi được hỏi bởi người dẫn chương trình George Stephanopoulos rằng liệu bà có sử dụng bất kỳ mũi tên nào từ bao tên của bà hoặc loại trừ bất kỳ điều gì để ngăn chặn đề xuất vị trí thẩm phán của Tòa án Tối cao của TT Trump.

Trên Twitter, Collins khẳng định sẽ đưa ra nghị quyết loại bỏ bà Pelosi khỏi vai trò Chủ tịch Hạ viện.

“Rõ ràng là Nancy Pelosi không có đủ sức khỏe tinh thần để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hạ viện. Tôi đang giới thiệu một giải pháp để thúc đẩy việc loại bỏ bà ấy,” Collins đã tweet.

Các tin khác