Bà Pelosi đề xuất 'Quy tắc ứng xử' của Quốc hội Mỹ, cấm các từ như ‘Cha’, ‘Con trai’, ‘Em gái’...

(ĐTTCO) - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (đảng Dân chủ) sáng thứ Sáu 1/1 đã tiết lộ một loạt đề xuất thay đổi quy tắc của Đại hội Hạ viện sắp tới (sẽ bắt đầu trưa nay 3/1 giờ Mỹ), bao gồm việc cấm các từ phân biệt giới tính.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của bà trên Đồi Capitol vào ngày 30 tháng 12 năm 2020 ở Washington, DC. Hình ảnh Tasos Katopodis / Getty
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (D-CA) phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần của bà trên Đồi Capitol vào ngày 30 tháng 12 năm 2020 ở Washington, DC. Hình ảnh Tasos Katopodis / Getty

Các thay đổi quy tắc được đề xuất, sẽ được biểu quyết ngay sau khi Hạ viện bước vào phiên họp, sẽ hoán đổi các từ 'cha', 'mẹ' thành 'phụ huynh'; 'con trai', 'con gái' thành 'con'; 'anh trai', 'chị gái', 'em trai', 'em gái' thành 'anh chị em' hoặc 'anh chị em ruột'…

Hơn nữa, các từ 'ông chủ tịch'/'bà chủ tịch' cũng sẽ được đổi thành "chủ tịch", các từ 'ông ấy' hoặc 'bà ấy' sẽ đổi thành 'thành viên' hoặc 'người được ủy nhiệm'…

Phản ứng với những thay đổi quy tắc của Hạ viện được đề xuất trên Twitter, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy (đảng Cộng hòa) nhận xét: “Điều này thật ngu ngốc. Đã ký, Một người cha, người con và người anh.”

Dân biểu James McGovern (Dân chủ), người chủ trì Ủy ban về Quy tắc và đồng công bố những thay đổi được đề xuất với Pelosi vào sáng thứ Sáu, bác bỏ những phản ứng tiêu cực đối với những thay đổi quy tắc đó và cho rằng chúng được thiết kế đơn giản để “ngắn gọn” và “chính xác . ”

Các phần khác của đề xuất bao gồm một sự thay đổi ngăn các cựu thành viên Hạ viện lên sảnh nếu họ bị kết tội liên quan đến bầu cử hoặc liên quan đến dịch vụ công, theo Reuters. Một sự thay đổi quy tắc như vậy sẽ ảnh hưởng đến những người như Hạ nghị sĩ Duncan Hunter (Cộng hòa) vừa được ân xá, người đã bị kết án 11 tháng tù với cáo buộc sử dụng hàng trăm nghìn đô la tiền mặt của chiến dịch cho các chi phí cá nhân.

Theo các thay đổi quy tắc được đề xuất, các thành viên Quốc hội cũng sẽ bị cấm truyền bá các phương tiện truyền thông bị thao túng và tiết lộ tên của những người tố cáo, cùng với nhiều thay đổi khác. Các thay đổi về quy tắc cũng “củng cố” các tiết lộ được điền bởi những người làm chứng trước các ủy ban để “cung cấp cho các Thành viên và công chúng thêm thông tin về các nhân chứng”.

McGovern gọi quy tắc do tập thể đề xuất thay đổi là kết quả của “nhiều tháng tham vấn”.

Pelosi, người đã không gặp thách thức đáng kể nào cho lần chạy đua thứ tư của mình với tư cách là Chủ tịch Quốc hội mặc dù giảm sút đáng kể trong ngày bầu cử tại Hạ viện, cho biết những thay đổi được đề xuất phản ánh “quan điểm và giá trị của toàn bộ Đa số Dân chủ Hạ viện trong lịch sử của chúng tôi”.

Bà Pelosi nói: “Đảng Dân chủ đã tạo ra một gói cải cách táo bạo, chưa từng có tiền lệ, giúp Hạ viện có trách nhiệm, minh bạch và hiệu quả hơn trong công việc của chúng tôi để đáp ứng nhu cầu của người dân Mỹ".

Bà nói thêm: “Các đề xuất tập trung vào tương lai này phản ánh các ưu tiên của chúng tôi với tư cách là một Caucus và với tư cách là một Quốc gia - bao gồm việc tiêu diệt vi rút coronavirus, giải quyết sự chênh lệch kinh tế, chống khủng hoảng khí hậu, thúc đẩy hòa nhập và thúc đẩy tính liêm chính trong chính phủ”.

Các tin khác