Bà Pelosi sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan vào ngày mai?

(ĐTTCO) - Chuyến thăm gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ gây lo ngại về khả năng trả đũa của Trung Quốc.
Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.
Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ.

Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, có kế hoạch gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào thứ Tư 3/8, trong một chuyến thăm gây tranh cãi đã gây ra lo ngại về một phản ứng quân sự có thể xảy ra từ Trung Quốc.

Ba người quen thuộc với tình hình nói với Financial Times rằng bà Pelosi sẽ gặp bà Thái ở Đài Bắc trong khuôn khổ chuyến thăm châu Á bắt đầu tại Singapore vào Chủ nhật 31/8.

Bà Pelosi không đưa Đài Loan vào hành trình chính thức của mình - bao gồm cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia - vì lo ngại về an ninh, nhưng tờ Financial Times lần đầu tiên đưa tin rằng bà sẽ là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên đến thăm Đài Loan sau 25 năm.

Trung Quốc đã đưa ra những cảnh báo mạnh mẽ đối với chính quyền Biden, trong đó có gợi ý rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân có thể hành động nếu đảng viên Dân chủ 82 tuổi đến thăm Đài Loan.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Hai 1/8 kêu gọi Trung Quốc hành động có trách nhiệm và "không tham gia vào bất kỳ leo thang nào" nếu Pelosi thăm Đài Loan.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc tăng cường đe dọa. Sau khi PLA tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở Pingtan, một hòn đảo ở eo biển Đài Loan và các cuộc tập trận khác ở Biển Đông vào tuần trước, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết sẽ có nhiều cuộc tập trận hơn từ thứ Ba đến thứ Bảy.

“Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ không ngồi yên”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho biết hôm thứ Hai.

Bà Pelosi sẽ là nhà lập pháp cấp cao nhất đến thăm Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đến vào năm 1997.

Bắc Kinh phản đối tất cả các chuyến thăm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ tới Đài Loan, nơi họ tuyên bố chủ quyền. Họ càng đặc biệt nhạy cảm với chuyến thăm của Pelosi vì bà có vị trí kế thừa xếp thứ hai sau phó tổng thống và thuộc cùng một đảng với ông Biden.

Chuyến thăm của bà cũng sẽ diễn ra chỉ vài tháng trước Đại hội 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba.

Quân đội Hoa Kỳ đã chuẩn bị để bảo vệ Pelosi, người đang bay trên một máy bay của Không quân Hoa Kỳ. Rất ít chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ cố gắng bắn rơi máy bay của bà, nhưng máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thể cố gắng chặn đường nó. Điều này có thể gây ra một tình huống nguy hiểm vì quân đội Mỹ sẽ buộc phải can thiệp để bảo vệ Pelosi và phái đoàn của bà.

Các tin khác