Bắc Kinh bàn cách kiểm soát internet tại hội nghị 'văn minh không gian mạng'

(ĐTTCO) - Các nhà chức trách Trung Quốc sẽ thảo luận về nỗ lực làm sạch và kiểm soát những gì mọi người nhìn thấy, nghe thấy, đọc hoặc mua trên thị trường internet lớn nhất thế giới tại hội nghị “Văn minh không gian mạng Trung Quốc” do chính phủ tài trợ ở Bắc Kinh vào 19-11.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sự kiện sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung Quốc, nhằm mục đích “phát triển một nền văn hóa internet lành mạnh và tích cực, thanh lọc hệ sinh thái mạng, nuôi dưỡng không gian mạng và đáp ứng nguyện vọng của hàng trăm triệu cư dân mạng về một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Sheng Ronghua, Phó trưởng Văn phòng Ủy ban Các vấn đề Không gian mạng Trung ương và cơ quan giám sát ngành của Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), tại một cuộc họp báo hôm 16-11.

Được phối hợp tổ chức bởi ủy ban không gian mạng, chính quyền thành phố Bắc Kinh và Ủy ban Hướng dẫn Trung ương về Xây dựng Văn minh Tinh thần, hội nghị sẽ nghe các quan chức chính phủ và học giả, cùng với đại diện từ các công ty internet và nhóm người dùng trực tuyến, thảo luận về các chủ đề bao gồm quy định, người dùng thanh thiếu niên, dữ liệu lớn và thuật toán, theo Sheng.

Sự kiện diễn ra vài tháng sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc và Hội đồng Nhà nước công bố nội bộ một bộ hướng dẫn xây dựng “nền văn minh không gian mạng”. Họ kêu gọi tất cả các cấp chính quyền kiểm soát hệ tư tưởng, văn hóa, tiêu chuẩn đạo đức và hành vi trực tuyến, theo một bản tóm tắt được đăng tải bởi Tân Hoa xã.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh cuộc đàn áp kéo dài đối với lĩnh vực internet và các công ty Big Tech đứng sau sự phát triển nhanh chóng của nó. Cộng đồng internet của Trung Quốc đã phát triển lên khoảng 1 tỷ người dùng, lớn hơn tổng dân số cộng lại của Mỹ, Nga, Mexico, Đức, Anh, Pháp và Canada.

Các tin khác