Bắc Kinh cảnh báo sinh viên Trung Quốc bị 'quấy rối và thẩm vấn' ở Mỹ

(ĐTTCO) - Bộ giáo dục Trung Quốc đã cảnh báo về điều mà họ gọi là sự gia tăng “quấy rối và thẩm vấn” sinh viên Trung Quốc ở Mỹ, trong một thông báo được đưa ra hôm 2-11.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ cho biết Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đã phát động một chiến dịch vào tháng 8 nhằm tăng cường giám sát việc học tập của người Trung Quốc trong các lĩnh vực STEM - khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - ở nước này.

Nhiều người trong số họ ở Mỹ với visa sinh viên F1, đã bị quấy rối, thẩm vấn và trục xuất mà không có lý do chính đáng hoặc bị buộc tội. Nó cho biết một số thiết bị điện tử của sinh viên bị trục xuất đã bị các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ kiểm tra và tịch thu trước khi họ rời khỏi đất nước.

“Bộ Giáo dục một lần nữa nhắc nhở các sinh viên đang học tập tại Mỹ ý thức về sự an toàn và chú ý đến các rủi ro tiềm ẩn trong nước… và tuân thủ các quy định của các cơ sở liên quan và trả lời thông tin liên lạc đúng thời hạn để ngăn chặn bất kỳ sự gián đoạn nào đối với các lớp học,” thông báo cho biết.

Bộ khuyến khích sinh viên liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ nếu họ cần giúp đỡ. Thông báo được đăng trên tài khoản WeChat của Trung tâm Dịch vụ Trao đổi Học thuật Trung Quốc thuộc bộ.

Nó theo sau một thông báo từ lãnh sự quán Trung Quốc ở Los Angeles vào tháng trước cho biết nhiều sinh viên Trung Quốc đã bị các nhân viên biên phòng giữ tại sân bay quốc tế của thành phố và bị thẩm vấn về các hoạt động học tập của họ cũng như lý do họ học ở Mỹ. Lãnh sự quán cho biết họ đã đệ trình đại diện với chính phủ Mỹ và kêu gọi họ chấm dứt “những hạn chế và đàn áp không chính đáng đối với sinh viên Trung Quốc”.

Các hạn chế về thị thực đã được áp dụng đối với sinh viên Trung Quốc có liên kết với quân đội - hoặc các trường đại học được Mỹ coi là một phần trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc - trong thời Donald Trump.

Vào tháng 5, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết họ đã tiếp tục xử lý đơn xin thị thực du học cho công dân Trung Quốc sau một năm gián đoạn, nhưng những người có nền tảng "công nghệ cao" sẽ bị kiểm tra thêm và những hạn chế đối với những người có liên kết đến quân đội. Các quan chức Trung Quốc cho biết một số hạn chế vẫn tiếp diễn và kêu gọi Washington bỏ hạn chế thị thực.

Bất chấp sự thù địch ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington - vốn mâu thuẫn về các vấn đề từ thương mại, công nghệ đến nhân quyền - Trung Quốc vẫn là nguồn sinh viên quốc tế lớn nhất ở Mỹ. Theo số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, có hơn 380.000 sinh viên Trung Quốc ở nước này vào năm ngoái.

Mỹ đã cấp 33.896 thị thực F1 cho công dân Trung Quốc vào tháng 6, một bước nhảy vọt khi các cơ quan đại diện của Mỹ trên toàn thế giới đình chỉ dịch vụ thị thực thông thường vì đại dịch. Con số của năm nay đã trở lại mức tương tự như 6-2019.

Bắc Kinh kêu gọi Washington dỡ bỏ các hạn chế về thị thực đối với sinh viên Trung Quốc và nối lại giao lưu giữa người với người - một phần hành động mà nước này muốn thực hiện để xoa dịu căng thẳng - khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman thăm Trung Quốc vào tháng 7.

Các tin khác