Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng Evergrande phá sản?

(ĐTTCO) - Giới chức Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho tác động kinh tế và xã hội bắt nguồn từ sự đi xuống của Evergrande, theo Wall Street Journal đưa tin.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những nhà đầu tư toàn cầu hiện đang sở hữu trái phiếu bằng đồng USD của tập đoàn Evergrande của Trung Quốc cho đến nay chưa nhận được khoản trả lãi của doanh nghiệp này dù đã qua thời hạn chót ngày thứ Năm (ngày 23/9).

Theo WSJ, theo kế hoạch, lẽ ra Evergrande phải thanh toán khoản lãi 83,5 triệu USD trước ngày 23/9/2021 với đợt phát hành trái phiếu quy mô 2,03 tỷ USD. Tập đoàn này có thời gian ân hạn 30 ngày trước khi trái chủ xếp doanh nghiệp vào diện vỡ nợ.

Việc chậm thanh toán nhiều khả năng sẽ dẫn đến một trong những vụ vỡ nợ trái phiều bằng đồng USD lớn nhất tại châu Á. Evergrande đã từ chối trả lời đề nghị bình luận của giới truyền thông.

Việc Evergrande chậm thanh toán lãi trái phiếu ngày thứ Năm được nhà đầu tư toàn cầu rất quan tâm bởi thanh khoản của Evergrande xấu đi trong mùa hè vừa qua, kết quả nhiều công trình xây dựng mà doanh nghiệp này đang triển khai không được hoàn thành và tình trạng suy giảm doanh số xảy ra.

Đại diện doanh nghiệp từng có lần nhấn mạnh vào tháng 6 năm nay rằng tính từ khi mới được thành lập năm 1996, công ty chưa một lần nào chậm trả lãi trái phiếu.

Thứ Tư tuần này, quản lý bộ phận kinh doanh bất động sản, mảng chính của Evergrande tại Trung Quốc đại lục công bố đã có các cuộc đối thoại riêng với trái chủ nội địa nhằm dàn xếp đợt thanh toán lợi suất bằng đồng nhân dân tệ.

Tuy nhiên, quản lý trên từ chối cung cấp thông tin về việc liệu đợt thanh toán đó, tương đương 35,9 triệu USD, sẽ được thực hiện bằng tiền mặt hoặc các loại tài sản khác. Cổ phiếu của Evergrande giảm 11,6% trong phiên giao dịch gần nhất trên thị trường Hồng Kông và đã giảm khoảng 84% tính từ đầu năm đến nay.

Giới chức Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị sẵn sàng cho tác động kinh tế và xã hội bắt nguồn từ sự đi xuống của Evergrande, theo Wall Street Journal đưa tin. Điều này cho thấy Bắc Kinh rất ngại ngần cứu doanh nghiệp bất động sản này, tuy nhiên cũng vẫn muốn ngăn những sự xáo trộn có thể gây ra bất bình đẳng xã hội hoặc nhiều vấn đề tồi tệ xảy đến với người dân bình thường.

Tập đoàn bất động sản Evergrande trụ sở tại Thâm Quyến và cũng là tập đoàn bất động sản nợ nần nhiều nhất thế giới là nhà phát hành trái phiếu loại rác lớn nhất Trung Quốc, tổng trái phiếu bằng đồng USD phát hành công khai ước tính khoảng 19 tỷ USD.

Giá của một số loại trái phiếu này trước đó đã có lúc giảm xuống 25 cent/trái phiếu, nó phản ánh cho tâm lý vô cùng bi quan của nhà đầu tư về khả năng trả nợ của Evergrande.

Chuyên gia chiến lược cao cấp và đồng thời là chuyên gia quản lý quỹ tại Loomis Sayles ở Singapore, bà Thu Ha Chow, nhận định: “Vụ phá sản của Evergrande sẽ là một vụ phá sản có kiểm soát, có trật tự và không khiến cho giới chức hay nhà đầu tư ngạc nhiên. Nó sẽ không phải khoảnh khắc Lehman, thế nhưng thị trường sẽ theo dõi bất kỳ dấu hiệu bất thường nào có thể xảy ra”.

Các lùm xùm xung quanh Evergrane đã thu hút sự quan tâm của thành viên thị trường trên khắp thế giới bởi xét đến quy mô lớn của doanh nghiệp này trên thị trường tín dụng châu Á cũng như thị trường bất động sản Trung Quốc vốn tăng trưởng rất nóng.

Cũng vào tháng 9, 13 năm trước đây tổ chức tài chính phố Wall Lehman Brothers đã không thể được chính phủ Mỹ giải cứu và chấp nhận phải vỡ nợ, thị trường chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ khắp thế giới đã phải trải qua những cơn sốc khi giá tài sản suy giảm mạnh.

Lần này, nhà đầu tư toàn cầu có nhiều tháng để chuẩn bị cho sự sụp đổ của Evergrande. Cổ phiếu và trái phiếu của doanh nghiệp bắt đầu sụt giảm trong mùa hè khi mà Evergrande bắt đầu phải hạ giá mạnh giá bán căn hộ khiến nhiều người đã đồn đoán về khả năng doanh nghiệp thiếu tiền trả nợ và nhiều loại chi phí khác.

Evergrande cho đến gần đây là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số bán, Evergrande công bố tổng tiền thu được từ các giao dịch bán nhà trong năm 2020 ước tính 119 tỷ USD. Evergrande đã xây dựng được các khu nhà ở phức hợp tại các tỉnh của Trung Quốc.

Nhiều người mua căn hộ của Evergrande đã thanh toán đủ tiền hoặc phần lớn tiền cho những căn nhà dự kiến sẽ được hoàn thành trong vài năm tới. Evergrande đã bán ra khoảng hơn 1,4 triệu căn hộ với giá trị ước tính khoảng 200 tỷ USD cho đến nay chưa hoàn thành hết, theo tính toán của Capital Economics.

Các tin khác