Bắc Kinh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư trái phiếu toàn cầu

(ĐTTCO) - Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép các nhà đầu tư trái phiếu nước ngoài chuyển tiền vào và ra khỏi đất nước một cách tự do hơn, cho phép họ tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường trái phiếu trong nước. Đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm tăng cường liên kết tài chính với thế giới bên ngoài.
Bắc Kinh nỗ lực thu hút các nhà đầu tư trái phiếu toàn cầu

Các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài như ngân hàng trung ương, ngân hàng đầu tư, công ty quản lý tài sản và công ty bảo hiểm sẽ được phép chuyển một lượng tiền lớn hơn sang đơn vị tiền tệ của khoản đầu tư ban đầu của họ mà không bị hạn chế, theo dự thảo quy định do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) công bố vào 21-09.

Dự thảo sẽ được mở để lấy ý kiến công chúng cho đến 20-10 và những thay đổi về quy tắc dự kiến sẽ có hiệu lực ngay sau đó.

Theo các quy định mới, nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thể mở tài khoản đầu tư trái phiếu tại một ngân hàng giám sát ở Trung Quốc, và điều này sẽ cho phép các công ty trực tiếp mang tiền vào để mua trái phiếu trong nước. Nếu công ty mang về USD, họ sẽ có thể chuyển tiền về nước bằng USD; và nếu mang lại nhân dân tệ, họ có thể đưa đồng nhân dân tệ ra khỏi đất nước.

Hạn chế duy nhất là nó không thể mang lại một loại tiền tệ này và thu hồi lợi nhuận bằng một loại tiền tệ khác, do đó tránh được chênh lệch tỷ giá hối đoái. Đối với các khoản đầu tư bằng cả nhân dân tệ và ngoại tệ, lượng ngoại tệ được hồi hương sẽ được giới hạn ở mức 1,2 lần so với khoản đầu tư ban đầu vào loại tiền đó, điều chỉnh tăng so với 1,1 lần trước đó.

Việc nới lỏng giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất mà các công ty nước ngoài hiện phải đối mặt khi cố gắng đầu tư vào thị trường tài chính nội địa của Trung Quốc: mang tiền vào thì tương đối dễ nhưng rút ra thì khó. Bằng cách cấp cho các tổ chức nước ngoài quyền tự chủ lớn hơn trong việc xử lý dòng đầu tư trái phiếu, Trung Quốc đang nới lỏng kiểm soát chặt chẽ dòng vốn ra, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận trái phiếu trong nước trực tiếp, cùng với các kế hoạch gián tiếp hiện tại như Bond Connect qua Hồng Kông hoặc dòng chảy thụ động qua các chỉ số đầu tư quốc tế bao gồm trái phiếu Trung Quốc.

Động thái của Bắc Kinh diễn ra vào thời điểm chính quyền trung ương đang thực hiện một loạt bước để mở cửa thị trường tài chính trong nước nhằm tăng cường liên kết tài chính với thế giới bên ngoài trong bối cảnh Washington đe dọa trừng phạt tài chính đối với các cá nhân và tổ chức Trung Quốc. Ngoài ra, có nguy cơ vai trò của Hồng Kông như là trung tâm tài chính liên kết Trung Quốc với phần còn lại của thế giới sẽ giảm đi trong tương lai do sự ngờ vực xuất phát từ bất ổn xã hội và việc thực hiện luật an ninh quốc gia mới ở thành phố.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie Capital ở Hồng Kông, cho biết: “Đó là một bước nữa để nới lỏng kiểm soát vốn. Nó sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng vốn vào sau khi đồng đô la yếu.”

Giá trị của đồng nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất so với USD trong hơn một năm, do các nền tảng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và giá trị đồng đô la giảm mạnh, thu hút các nhà đầu tư đến thị trường Trung Quốc.

Theo dự thảo quy tắc, các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể chọn bất kỳ loại tiền nào họ thích để đầu tư trái phiếu Trung Quốc và họ sẽ được chào đón đặc biệt nếu họ mang đồng nhân dân tệ ở nước ngoài vào thị trường trong nước và sử dụng hệ thống thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc - Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới - để giao dịch.

Một khi họ mang tiền vào Trung Quốc, các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ được phép đầu tư vào các sản phẩm phái sinh ngoại hối, bằng cách giao dịch trực tiếp với các đối tác Trung Quốc hoặc thông qua Hệ thống Giao dịch Ngoại hối Trung Quốc.

Các tổ chức nước ngoài đã mở tài khoản đầu tư Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII) sẽ được phép chuyển tiền vào tài khoản đầu tư trái phiếu mới.

Ngân hàng trung ương và cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các quy tắc mới nhằm mục đích “tạo điều kiện đầu tư nước ngoài vào thị trường trái phiếu của Trung Quốc” thông qua “tiếp cận thị trường trực tiếp thông qua tài khoản trong nước” cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Động thái mới của Bắc Kinh sẽ thu hút các nhà đầu tư trái phiếu toàn cầu đang tìm kiếm lợi suất cao hơn, với mức lãi suất gần bằng 0 hoặc âm có sẵn ở các nền kinh tế phát triển sau khi các ngân hàng trung ương lớn tràn vào hệ thống ngân hàng của họ bằng thanh khoản để giúp bù đắp thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra. Ví dụ, lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm là 3,11%, cao hơn lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chỉ 0,66% và -0,49% đối với trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm.

Bất chấp các cuộc thảo luận ngày càng tăng ở Washington về sự tách biệt của nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc, Trung Quốc đã được hưởng dòng vốn đầu tư danh mục đầu tư mạnh mẽ, bao gồm cả từ các ngân hàng Phố Wall, để đáp lại các động thái mở cửa thị trường tài chính của Bắc Kinh. Chỉ trong tháng 8, 21 tỷ USD vốn nước ngoài đã chảy vào thị trường trái phiếu trong nước của Trung Quốc. Ngân hàng đầu tư Mỹ Morgan Stanley đã ước tính trong một báo cáo nghiên cứu gần đây rằng dòng vốn đầu tư vào Trung Quốc có thể lên tới 3 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Các nhà phân tích Kelvin Lau và Lan Shen của Ngân hàng Standard Chartered đã viết trong một ghi chú nghiên cứu hôm 21-09 rằng Trung Quốc đang tăng tốc nỗ lực nâng cao giá trị quốc tế của đồng nhân dân tệ để đối phó với những rủi ro gia tăng từ việc tách rời tài chính với Mỹ.

Họ viết: “Chúng tôi mong đợi sự tăng tốc trở lại của việc mở tài khoản vốn hai chiều và xác định lại thương mại và đầu tư.”

Các tin khác