Bắc Kinh và Moscow cùng tham gia vào “cuộc chiến tranh thông tin”

(ĐTTCO) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc và Nga sẽ hợp tác trong cuộc chiến thông tin khi cuộc chiến ý thức hệ của Bắc Kinh với Hoa Kỳ tăng cường.
Bắc Kinh và Moscow cùng tham gia vào “cuộc chiến tranh thông tin”

Trong một chỉ trích che giấu chống lại Hoa Kỳ, Hua Chunying, người cũng là giám đốc bộ phận báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, và bên phía Nga là Maria Zakharova đã nói rằng một số quốc gia nhất định đã lan truyền thông tin sai lệch vì sự thiên vị về “tư tưởng và nhu cầu chính trị”.

Họ đã từng làm “sai lệch lịch sử, tấn công các quốc gia khác, các hệ thống xã hội và đường lối phát triển, chính trị hóa đại dịch, ghim nhãn virus, hạn chế và đàn áp truyền thông nước ngoài để thực hiện công việc của họ”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào cuối tuần.

Nhận xét được đưa ra vào 24/7 khi các cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục bùng nổ trên nhiều mặt trận, từ Bắc Kinh sớm xử lý vụ dịch Covid-19 cho đến luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông.

Trong một động thái chưa từng có kể từ khi bắt đầu quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979, Bắc Kinh đã ra lệnh cho Hoa Kỳ đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô vào 24/7 để trả đũa cho quyết định của Washington về việc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston mà một quan chức Hoa Kỳ cáo buộc là trung tâm nghiên cứu trộm cắp của quân đội Trung Quốc tại Mỹ.

Vào sáng 27/7, các quan chức Trung Quốc đã tiếp quản tòa nhà lãnh sự Thành Đô sau khi các nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ rời khỏi lãnh sự quán, gây ra lo ngại rằng sự phân chia giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể quá sâu để sửa chữa.

Trong hội nghị truyền hình vào 24/7, Hua và Zakharova nói rằng các quốc gia khác nên tham gia vào nỗ lực của họ để từ chối thông tin sai lệch.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các quốc gia không nên áp dụng các tiêu chuẩn kép, can thiệp vào các vấn đề nội bộ khác hoặc các cáo buộc vô căn cứ đối với các quốc gia khác.

Chính quyền TT Trump đã tăng cường tấn công Trung Quốc trong những tuần gần đây, mà một số người cho rằng là một phần của chiến dịch tái tranh cử của ông dưới cái bóng của đại dịch Covid-19, trong đó hơn 4,4 triệu người ở Mỹ đã bị nhiễm bệnh.

Trong một bài phát biểu gần đây, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã kêu gọi “tự do dân tộc” chiến thắng mối đe dọa của những gì ông nói là một tên bạo chúa mới từ Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng những lời nhận xét khiêu khích của ông Pompeo là một phần trong sự thiên vị của ông và rằng mục tiêu của Đảng Cộng sản Trung Quốc không phải là để thay thế Mỹ.

Các tin khác