Bắc Kinh yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ gọi xe chia sẻ doanh thu công bằng cho các tài xế

(ĐTTCO) - Các nhà chức trách Trung Quốc đã triệu tập 10 nhà cung cấp dịch vụ gọi xe trực tuyến, bao gồm Didi Chuxing và Meituan, kêu gọi họ tính phí hoa hồng một cách công bằng và minh bạch, trong nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm truy quét các hành vi sai trái của các nền tảng internet nước này.
 Một tài xế giao hàng của Meituan ngồi chờ đơn hàng tại Tô Châu. (Ảnh: TechNode / Shi Jiayi)
Một tài xế giao hàng của Meituan ngồi chờ đơn hàng tại Tô Châu. (Ảnh: TechNode / Shi Jiayi)

Một nhóm tám cơ quan quản lý - bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin - đã thuyết trình với đại diện của các công ty vào 14-5 và yêu cầu họ chấn chỉnh các vấn đề như định giá không công bằng.

Các công ty bao gồm một số nền tảng gọi xe lớn nhất của đất nước, cũng như những người chơi khác bao gồm AMAP, dịch vụ bản đồ thuộc sở hữu của công ty mẹ Alibaba Group Holding, cũng như Huolala, Kuaigou Dache và nhà sản xuất ô tô Geely’s Caocao.

Theo China Transport News, hãng thông tấn nhà nước thuộc Bộ Giao thông Vận tải, các cáo buộc được các cơ quan quản lý đưa ra bao gồm hoa hồng quá cao, cơ chế không rõ ràng trong việc phân phối các đơn đặt hàng đi xe, lạm dụng các quy định về giá cả và duy trì độc quyền về dữ liệu vận chuyển.

“[Các vấn đề] đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người hành nghề trong ngành và gây ra mối quan tâm rộng rãi trong xã hội.”

Các nhà quản lý báo cáo đã yêu cầu các nền tảng thực hiện các biện pháp khắc phục ngay lập tức, bao gồm thông báo cho các tài xế về hoa hồng và phí trung gian, cải thiện cơ chế định giá và phân phối, cũng như đảm bảo thu nhập hợp lý và điều kiện làm việc cho tài xế.

Didi Chuxing cho biết trong một bài đăng trên nền tảng mạng xã hội WeChat vào tuần trước rằng họ đã trả cho tài xế một khoản hoa hồng trung bình 79,1% vào năm ngoái dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thành phố nơi chuyến xe diễn ra, khoảng cách di chuyển và điều kiện giao thông.

Công ty cho biết họ tính hơn 30% tiền hoa hồng trong chỉ 2,7% của tất cả các đơn đặt hàng và họ hoan nghênh các tài xế báo cáo những trường hợp như vậy cho công ty.

Didi cho biết họ sẽ “liên tục cải thiện an toàn và hiệu quả hoạt động”, ngay cả khi hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp là 3,1%.

Tất cả các công ty được nêu tên bởi các cơ quan quản lý đã hứa sẽ tiến hành đánh giá toàn diện hoạt động của họ và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của họ. Tất cả đều nguyện hoàn thành tốt trách nhiệm của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi của người lao động, thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế mới.

Động thái mới nhất của các cơ quan quản lý được đưa ra trong bối cảnh chính phủ đang nỗ lực rộng rãi hơn để kiềm chế sức mạnh chưa được kiểm soát của ngành công nghệ.

Đầu tuần này, Hội đồng Người tiêu dùng Thượng Hải đã cảnh báo Meituan và nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo không nên sử dụng “vị trí thống lĩnh trên thị trường để tăng gánh nặng phi lý cho người tiêu dùng và thương gia”.

Các tin khác