Bác sĩ thời 4.0

(ĐTTCO) - Good Doctor là công ty được hậu thuẫn bởi công ty bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc Ping An. Ứng dụng Ping An Good Doctor cung cấp dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến với các bác sĩ dày dạn kinh nghiệm.

Trên tầng 2 của một tòa nhà mới ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, hàng dài người đang đeo tai nghe ngồi cạnh nhau, mải miết nhắn tin trên điện thoại. Với bộ trang phục quần jeans áo sơ mi, họ có thể dễ bị nhầm với các nhân viên văn phòng hoặc nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoại trừ những chiếc áo khoác trắng vắt sau lưng ghế và tấm biển treo có ghi Khoa nội, Khoa nhi, Phụ khoa… Đó là hình ảnh ngày làm việc bình thường ở Ping An Healthcare & Technology - công ty sở hữu và điều hành ứng dụng chăm sóc sức khỏe Ping An Good Doctor.

Bác sĩ thời 4.0

Good Doctor là công ty được hậu thuẫn bởi công ty bảo hiểm hàng đầu Trung Quốc Ping An. Ứng dụng Ping An Good Doctor cung cấp dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến với các bác sĩ dày dạn kinh nghiệm. Người dùng trả một khoản phí từ 499 nhân dân tệ (NDT) đến 1.999 NDT (70 - 281 USD) để tham khảo ý kiến của chuyên gia từ mọi vấn đề, từ tình trạng huyết áp cao đến những vấn đề tiêu hóa của trẻ sơ sinh, bất cứ khi nào và bất kỳ nơi đâu.

Mỗi năm, Trung Quốc có thêm gần 4 triệu bệnh nhân ung thư. Số lượng bệnh nhân tiểu đường trong năm 2017 là 114 triệu và 290 triệu người mắc bệnh tim hồi năm ngoái - đây là con số cao nhất thế giới. Những bệnh viện công lớn luôn trong tình trạng quá tải, vì là nơi có các bác sĩ đầu ngành. Số lượng lớn những bác sĩ giỏi đều làm việc ở khu vực phía Đông đất nước, cách xa so với các hộ gia đình sống ở nông thôn.

Theo dữ liệu của công ty môi giới CSC Financial, trong khi ở Bắc Kinh và Thượng Hải có bệnh viện phục vụ cho mỗi 550.000 người, thì vùng nông thôn chỉ có 1 bệnh viện phải phục vụ tới 2,5 triệu người.

Nắm bắt cơ hội, các công ty công nghệ bước vào lĩnh vực này nhằm thu hẹp khoảng cách đó. WeDoctor, được hậu thuẫn bởi Tencent, cho biết nền tảng của họ có khả năng kết nối hơn 200 triệu người dùng với bác sĩ từ các bệnh viện trên cả nước. Alibaba Health của Alibaba đã có khoảng 15.000 bác sĩ tham gia. CEO của Good Doctor chia sẻ công ty đã thuê khoảng 100 bác sĩ từ các bệnh viện nổi tiếng ở Trung Quốc, mức thưởng hàng năm có thể hơn 1 triệu NDT cũng như quyền chọn cổ phiếu - đây là mức lương xứng đáng đối với họ.

Theo nghiên cứu của Frost & Sullivan, dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến của Trung Quốc được dự đoán sẽ bùng nổ trở thành một ngành kinh doanh trị giá 198 tỷ NDT vào năm 2026. CEO của Good Doctor Vương Đào cho biết công ty của ông đặt mục tiêu thu hút được 10 triệu gia đình đăng ký sử dụng dịch vụ trong 5 năm tới và tạo ra 10 tỷ NDT doanh thu hàng năm. Con số này cao gấp 3 lần doanh số của Good Doctor trong năm 2018 là 3,3 tỷ NDT, phần lớn đến từ doanh số online của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thực phẩm bổ sung.

Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe qua internet có thể gây khó khăn cho các bác sĩ khi họ không trực tiếp gặp bệnh nhân. Trong số các quy định về thăm khám qua mạng, Trung Quốc không cho phép các bác sĩ đưa ra chẩn đoán mà chỉ cho tư vấn và kê thuốc những bệnh thông thường. Chuyên gia Lục Thái Nam cho hay: “Nếu không gặp trực tiếp bệnh nhân thì rất khó để có thể nói rõ về tình trạng của họ. Nhưng các bác sĩ vẫn có thể đưa ra lời khuyên rõ ràng, việc này đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm”.

Các tin khác