Báo cáo CIA: 'Hội chứng Havana' không phải là một chiến dịch của thế lực nước ngoài

(ĐTTCO) - CIA đã kết luận rằng các nhà ngoại giao Mỹ bị đau đầu và buồn nôn bí ẩn trong căn bệnh được mệnh danh là "Hội chứng Havana" không phải là mục tiêu trong một chiến dịch toàn cầu của một thế lực nước ngoài, báo cáo hôm 19-1 cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

NBC News, The New York Times và Politico trích dẫn nhiều quan chức đã thông báo tóm tắt về đánh giá tình báo của CIA về các vụ việc xảy ra lần đầu giữa các nhà ngoại giao vào năm 2016 ở thủ đô Cuba, trong đó các quan chức Mỹ và Canada phàn nàn về những cơn đau đầu dữ dội, buồn nôn và có thể bị tổn thương não sau khi nghe âm thanh the thé.

Kể từ đó, các quan chức ngoại giao và tình báo đã báo cáo những kinh nghiệm tương tự ở các nước bao gồm Úc, Áo, Trung Quốc, Colombia, Đức và Nga.

Các báo cáo cho biết CIA không loại trừ sự tham gia của nước ngoài trong khoảng hai chục trường hợp vẫn chưa được giải thích, đang tiếp tục được điều tra.

“Trong hàng trăm trường hợp có thể có các triệu chứng khác, cơ quan này đã tìm ra những lời giải thích thay thế, hợp lý”, nguồn tin của NBC nói với mạng lưới.

Một số quan chức Mỹ trước đây cáo buộc các vụ việc có thể là do các vụ tấn công bằng lò vi sóng của Nga, nhưng các nhà khoa học bày tỏ nghi ngờ về lý thuyết này và cho biết không có một nguyên nhân nào gây ra các vụ việc được báo cáo.

Các báo cáo cho biết tài liệu của CIA báo cáo những phát hiện tạm thời.

“Báo cáo tạm thời không phải là kết luận cuối cùng của chính quyền Biden rộng lớn hơn hoặc cộng đồng tình báo đầy đủ,” NBC đưa tin, dẫn lời các quan chức Mỹ.

Những phát hiện này đã gây ra sự thất vọng từ một số người bị ốm, với một nhóm người nói rằng đánh giá của CIA “không thể và không phải là lời cuối cùng về vấn đề này,” theo một tuyên bố được trích dẫn bởi Times.

William Burns, giám đốc CIA, cho biết trong một tuyên bố được Times trích dẫn: “Mặc dù chúng tôi đã đạt được một số phát hiện tạm thời quan trọng, nhưng chúng tôi vẫn chưa hoàn thành”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh điều tra những sự cố này và cung cấp quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc đẳng cấp thế giới cho những người cần nó”.

Các tin khác