Báo cáo: Sức mạnh mạng của Việt Nam đứng hàng thứ 3, Trung Quốc kém Mỹ ít nhất 1 thập kỷ

(ĐTTCO) - Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết khả năng trực tuyến của Bắc Kinh đã bị "phóng đại", trong khi Việt Nam đứng trong nhóm bậc 3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thế mạnh của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc mạng đang bị suy yếu bởi khả năng bảo mật kém và phân tích tình báo yếu. Một nghiên cứu mới dự đoán Bắc Kinh sẽ không thể sánh ngang với khả năng không gian mạng của Mỹ trong ít nhất một thập kỷ.

Nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế công bố hôm thứ Hai 28/6, được đưa ra trong bối cảnh một loạt các chiến dịch hack đã làm nổi bật mối đe dọa gián điệp trực tuyến ngày càng tăng của các quốc gia thù địch.

Vào tháng 12, các quan chức Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng cơ quan tình báo nước ngoài của Nga, SVR, đã chiếm quyền điều khiển phần mềm SolarWinds để thâm nhập vào các mục tiêu của chính phủ ở Washington, bao gồm cả bộ thương mại và Bộ Tài chính.

Ba tháng sau, phần mềm email của Microsoft bị tin tặc nghi ngờ do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn xâm nhập để thăm dò các tổ chức phi chính phủ và tổ chức tư vấn của Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của IISS đã xếp hạng các quốc gia trên một loạt các khả năng không gian mạng, từ sức mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số và sự trưởng thành của các chức năng tình báo và an ninh của họ đến mức độ tích hợp các cơ sở mạng với các hoạt động quân sự.

Trung Quốc, giống như Nga, đã được chứng minh chuyên môn trong các hoạt động tấn công mạng - thực hiện các chiến dịch gián điệp trực tuyến, đánh cắp tài sản trí tuệ và tung thông tin sai lệch chống lại Mỹ và các đồng minh. Nhưng cả hai quốc gia đều bị kìm hãm bởi an ninh mạng tương đối lỏng lẻo so với các đối thủ của họ, theo IISS.

Kết quả là, chỉ có Mỹ được xếp hạng là cường quốc mạng “bậc nhất” bởi các think-tank, với Trung Quốc, Nga, Anh, Úc, Canada, Pháp và Israel ở bậc thứ hai. Nhóm thứ ba bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Triều Tiên, Iran và Việt Nam.

Greg Austin, một chuyên gia về không gian mạng, không gian và xung đột trong tương lai tại IISS, cho biết các báo cáo truyền thông chỉ tập trung vào những mặt tích cực của những tiến bộ kỹ thuật số của Trung Quốc - chẳng hạn như khát vọng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về trí tuệ nhân tạo - đã góp phần "phóng đại" nhận thức về sức mạnh không gian mạng của Bắc Kinh.

Ông nói: “Trên mọi phương diện, sự phát triển các kỹ năng về an ninh mạng ở Trung Quốc đang ở một vị trí kém hơn so với nhiều quốc gia khác".

Theo báo cáo, việc Bắc Kinh tập trung vào “bảo mật nội dung” - hạn chế thông tin mang tính chất lật đổ chính trị trên internet trong nước - có thể đã làm giảm sự tập trung vào việc kiểm soát các mạng vật lý của nó.

IISS cũng cho rằng phân tích của Trung Quốc về tình báo mạng “kém chín chắn” hơn so với phân tích của các đồng minh tình báo Five Eyes (Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand) vì nó bị thúc đẩy bởi ý thức hệ và “ngày càng bị chính trị”.

Austin cho biết thời đại thông tin đang định hình lại động lực toàn cầu nên các quốc gia có truyền thống mạnh mẽ như Ấn Độ và Nhật Bản đã bắt đầu tụt hậu trong nhóm các nhà khai thác mạng thứ ba, trong khi các nước nhỏ hơn như Israel và Úc đã xây dựng các kỹ năng mạng tiên tiến đã đưa họ vào bậc thứ hai.

Theo IISS, điều khiến Mỹ trở nên nổi bật ở bậc nhất là nền tảng công nghiệp kỹ thuật số vô song, kiến thức chuyên môn về mật mã và khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng “tinh vi, quy mô” chống lại kẻ thù. Không giống như các đối thủ Trung Quốc và Nga, Mỹ cũng được hưởng lợi từ các liên minh chặt chẽ với các cường quốc mạng khác, bao gồm cả các đối tác Five Eyes.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh của họ ngày càng có nguy cơ bị tấn công bằng mã độc tống tiền - chẳng hạn như các cuộc tấn công vào Colonial Pipeline và dịch vụ y tế của Ireland vào tháng trước - bởi các tin tặc tội phạm người Nga, những người không được nhà nước chỉ đạo nhưng có các hoạt động dường như được chính quyền dung túng.

Robert Hannigan, cựu giám đốc cơ quan tình báo GCHQ của Anh và hiện là giám đốc điều hành cấp cao của công ty an ninh mạng BlueVoyant, cho biết ông đồng ý với nhiều kết luận của IISS nhưng đặt câu hỏi về việc Bắc Kinh và Moscow sẽ bị kìm hãm bao nhiêu bởi hệ thống phòng thủ mạng yếu kém.

Hannigan nói: “Mặc dù đúng là an ninh mạng kém phát triển hơn ở Nga và Trung Quốc, nhưng họ ít cần nó hơn so với các nền kinh tế phương Tây cởi mở. Mối đe dọa không đối xứng: các nền kinh tế phương Tây đang bị bao vây bởi các nhóm tội phạm mạng được dung túng hoặc cấp phép - điều này ngược lại cũng không đúng”.

Ông nói thêm rằng trong khi Nga biết rằng phương Tây sẽ không nhắm mục tiêu vô tội vạ vào cơ sở hạ tầng quan trọng dân sự theo cách phá hoại. Ông nói: “Điều đó đòi hỏi mức độ an ninh mạng cao hơn ở phương Tây.

Các tin khác