Báo động: Phát hiện virus ở Tây Phi giống Ebola và Covid-19, tỷ lệ tử vong lên tới 88%

(ĐTTCO) - Virus Marburg là một virus tương tự với Ebola và có phương thức lây lan giống Covid-19 - truyền từ động vật sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 9/8 rằng các cơ quan y tế ở Guinea vừa xác nhận một trường hợp tử vong do virus Marburg, một virus gây sốt xuất huyết có khả năng lây nhiễm cao.

Đây là lần đầu tiên căn bệnh chết người này được xác định ở Tây Phi. Kể từ năm 1967, đã có 12 đợt bùng phát Marburg lớn, chủ yếu ở miền nam và miền đông châu Phi.

Lần đầu tiên phát hiện virus Marburg ở Tây Phi: Giống Ebola và Covid-19, tỷ lệ tử vong lên tới 88% - Ảnh 1.

Các cơ quan y tế ở Guinea vừa xác nhận một trường hợp tử vong do virus Marburg, một virus gây sốt xuất huyết có khả năng lây nhiễm cao. (Ảnh minh họa)

 Trường hợp nhiễm virus Marburg mới ở Guinea được xác định vào tuần trước, chỉ hai tháng sau khi quốc gia này được tuyên bố không còn Ebola sau một đợt bùng phát Ebola ngắn hồi đầu năm nay khiến 12 người thiệt mạng.

Theo WHO, bệnh nhân mới này đã đến một phòng khám địa phương trước khi tình trạng của anh xấu đi nhanh chóng.

Các nhà phân tích tại phòng thí nghiệm sốt xuất huyết quốc gia của Guinea và Viện Pasteur ở Senegal sau đó đã xác nhận người đàn ông nhiễm virus Marburg.

Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO, cho biết: "Khả năng lây lan xa và rộng của virus Marburg có nghĩa là chúng ta cần phải ngăn chặn nó đúng hướng".

Moeti cho biết thêm: "Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế để có hành động nhanh chóng dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn trong quá khứ của Guinea trong việc quản lý Ebola, căn bệnh lây truyền theo cách tương tự".

Cả ca bệnh Marburg mới và các ca Ebola khác trong năm nay đều được phát hiện ở quận Gueckedou của Guinea, gần biên giới với Liberia và Bờ Biển Ngà. Các ca mắc Ebola đầu tiên trong đợt dịch bệnh Ebola 2014-2016 cũng xuất phát từ khu vực này.

Tỷ lệ tử vong của virus Marburg đã dao động từ 24% lên 88% trong các đợt bùng phát trước đây, tùy thuộc vào chủng virus và việc xử lý ca bệnh, WHO cho biết.

Cũng theo WHO, virus Marburg lây truyền qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể và mô của người bị nhiễm virus. Các triệu chứng bao gồm nhức đầu, nôn ra máu, đau cơ và chảy máu qua các đường khác nhau.

Các tin khác