Báo Mỹ: FBI khám nhà ông Trump để kiếm tài liệu “vũ khí hạt nhân”

(ĐTTCO) - Các tài liệu phân loại liên quan đến vũ khí hạt nhân nằm trong số các mục mà các nhân viên FBI tìm kiếm khi họ khám xét nơi ở của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington Post cho biết.
Ông Donald Trump. @AFP
Ông Donald Trump. @AFP

Trích dẫn các nguồn ẩn danh, Post cho biết các tài liệu có thể có mức phân loại bí mật cao nhất.

Các nguồn tin đưa ra một số chi tiết và không cho biết liệu vũ khí hạt nhân thuộc về Hoa Kỳ hay một quốc gia khác. Họ cũng không nói liệu các tài liệu có thực sự được thu hồi hay không.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu một tòa án ở Florida hủy bỏ lệnh cho phép các nhân viên FBI khám xét nhà của ông Trump.

Nếu được chấp thuận, yêu cầu sẽ cung cấp tài liệu cho công chúng.

Đầu ngày hôm nay, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cũng tiết lộ rằng ông đã tự mình phê duyệt trát khám xét khu Mar-a-Lago của ông Trump vào thứ Hai 8/8.

Bộ Tư pháp cho đến nay vẫn chưa tiết lộ lý do tìm kiếm.

Cuộc khám xét của FBI hôm thứ Hai được cho là có liên quan đến cuộc điều tra xem liệu cựu tổng thống có xóa các hồ sơ mật và tài liệu nhạy cảm khỏi Nhà Trắng hay không.

Cho đến nay, bộ tư pháp vẫn theo thông lệ bình thường là giữ im lặng trong quá trình điều tra và các tài liệu như lệnh khám xét theo truyền thống vẫn được niêm phong trong quá trình điều tra đang chờ xử lý.

Nhưng Garland cho biết ông đang yêu cầu tòa án cung cấp công khai các tài liệu liên quan đến lệnh khám xét vì lợi ích công cộng.

Ông cho biết quyết định của mình cũng bị ảnh hưởng bởi việc ông Trump công khai thông báo cuộc khám xét đã diễn ra.

Cuộc khám xét hôm thứ Hai là lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ khám xét nhà của một cựu tổng thống như một phần của cuộc điều tra tội phạm. Nó đã bị ông Trump và các đảng viên Cộng hòa khác lên án là có động cơ chính trị.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm 11/8, cựu Tổng thống cho biết nhóm của ông đang "hợp tác đầy đủ" với các nhà điều tra liên bang.

Các tin khác