Bảo vệ cộng đồng bản địa

(ĐTTCO) - Trước lo ngại về việc các cộng đồng bản địa xa xôi sẽ bị bỏ quên trong cuộc chiến Covid-19, chính phủ nhiều nước đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ để những cộng đồng trên tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế hiện đại.

Ngày 14-4, Bộ trưởng Phụ nữ, Gia đình và Nhân quyền Brazil Damares Alves thông báo, từ nay đến tháng 6 chính phủ liên bang Brazil sẽ chi khoảng 904 triệu USD nhằm hỗ trợ các cộng đồng người bản địa ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. 

Bảo vệ cộng đồng bản địa

Theo đó, Chính phủ Brazil dự kiến sẽ phân phối 1 triệu khẩu trang và găng tay y tế cùng 6.000 bộ kit xét nghiệm cho các bộ lạc bản địa, đồng thời cung cấp 300.000 giỏ thức ăn nhằm hạn chế người bản địa phải rời vùng đất của mình để tìm kế sinh nhai. Bên cạnh đó, chính phủ liên bang cũng ban hành lệnh cấm đi vào địa phận các bộ lạc bản địa nhằm ngăn chặn sự lây lan SARS-CoV-2 tại các cộng đồng này. Hiện Brazil có khoảng 300 bộ tộc với khoảng 850.000 người sinh sống tại các vùng trên cả nước.

Australia cũng đang triển khai 45 khoản tài trợ linh hoạt để giúp 110 cộng đồng xa xôi trên khắp Australia tự bảo vệ mình trước dịch Covid-19. Cộng đồng người bản địa Warlpiri hiện sinh sống ở vùng Lajamanu nằm ở rìa sa mạc Tanami là một trong những cộng đồng bản địa xa xôi nhất Australia. 

Theo ABC News, hiện con đường duy nhất vào vùng Lajamanu đã bị đóng cửa, phong tỏa cộng đồng của 600 người bản địa khỏi phần còn lại của thế giới (ảnh). Để tránh gây tâm lý hoảng loạn trong cộng đồng, chính phủ đã cử nhân viên y tế đến để giải thích về dịch bệnh và cử những bác sĩ giỏi đến đồn trú để giúp đỡ. Chọn giải pháp cách ly nghiêm ngặt các cộng đồng bản địa với xã hội hiện đại là một phần quan trọng của chiến lược chống Covid-19 được áp dụng.

Các tin khác