Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng

(ĐTTCO) - Elon Musk tin rằng Dogecoin có thể kiến tạo tương lai, trong khi Warren Buffet giữ vững quan điểm Bitcoin là "thuốc diệt chuột".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong thời đại hiện nay, bất kì người nào dùng internet đều từng biết đến "tiền điện tử". Tiền điện tử là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để cho phép người dùng thanh toán trực tuyến nhanh chóng ở mọi nơi trên thế giới mà không cần thông qua ngân hàng và không bị chính phủ giám sát.

Lấy cảm hứng và bị ảnh hưởng từ Bitcoin, tiền điện tử lớn nhất thế giới, lượng người đầu tư vào các loại tiền tệ tương tự tăng lên nhanh chóng trong vài năm qua. Bitcoin, Ethereum, Dogecoin đều có những bước chuyển mình rõ rệt, đôi khi các tỷ phú cũng đầu tư vào, bao gồm cả những người giàu nhất thế giới.

Elon Musk

Giám đốc điều hành Tesla kiêm ông chủ SpaceX là một người hâm mộ của Dogecoin. Tỷ phú giàu nhất thế giới đã thể hiện tình yêu của mình đối với tiền điện tử, đặc biệt là đồng tiền theo chủ đề Shiba Inu rất rõ ràng qua những dòng tweet mà có thể sẽ khiến nhiều người tranh cãi về việc thao túng thị trường. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông đã đề cập rằng tiền điện tử có thể kiến tạo tương lai: "Có nhiều khả năng tiền điện tử sẽ trở thành loại tiền tệ tương lai của thế giới.

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 1.

Vào tháng 10 năm nay, Musk tiết lộ các loại tiền điện tử duy nhất mà ông nắm giữ là Bitcoin, Ethereum và Dogecoin, ngoài ra ông không dùng loại nào khác, kể cả các loại tiền điện tử mang tên ông. Từ khi bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này, Musk cũng đã nêu quan điểm rõ ràng: "Đừng đặt cược mọi thứ vào tiền điện tử".

Jack Dorsey

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 2.

Jack Dorsey, Giám đốc điều hành của Twitter và công ty thanh toán kỹ thuật số Square, rất thích Bitcoin. Phát biểu tại hội nghị The B Word vào tháng 7, Dorsey đã hỏi: "Nếu internet có cơ hội được phát triển một loại tiền cho riêng mình, thì đó sẽ là gì?" Ông tiếp tục, "Đối với tôi, đó là Bitcoin vì những nguyên tắc, sự sáng tạo và khả năng phục hồi của loại tiền này".

Sundar Pichai

Pichai trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg đã tiết lộ rằng ông không sở hữu bất kỳ loại tiền điện tử nào. "Tôi ước gì tôi tìm hiểu sớm hơn", ông nói.

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 3.

Vào năm 2018, Pichai từng tiết lộ rằng con trai của ông (khi đó 11 tuổi) đang khai thác Ethereum trên máy tính của gia đình: "Tuần trước tôi đã ngồi ăn tối với con trai, và khi tôi nói điều gì đó về Bitcoin, cậu con trai tôi giải thích rằng những gì tôi đang nói là về Ethereum, một loại tiền mã hóa khác". Pichai cho biết: "Cậu bé mới 11 tuổi. Và nó nói với tôi rằng nó đang khai thác đồng tiền đó".

Khi được hỏi liệu vị CEO Google có máy chủ ở nhà để giúp đỡ việc khai thác tiền mã hóa của cậu con trai hay không, ông Pichai cho biết cả gia đình ông chỉ có một chiếc máy tính đơn giản và do ông tự lắp ráp. Ông cũng đã giải thích cho cậu con trai biết về cách hệ thống tiền tệ quốc gia và "cách tiền giấy thực sự hoạt động".

Mark Zuckerberg

Vào tháng 5 năm nay, Giám đốc điều hành Facebook (hiện tại là Meta), Mark Zuckerberg vừa chia sẻ rằng anh cũng sở hữu Bitcoin. Anh đã đăng một bức ảnh trên Facebook: hai con dê cưng có tên Max và Bitcoin.

Theo suy đoán của cư dân mạng, nếu ghép tên hai chú dê vào sẽ thành từ "Max Bitcoin". Cụm từ này có thể hiểu là gia tăng tối đa số lượng Bitcoin trong danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, từ GOAT (con dê) trong tiếng Anh vẫn thường được hiểu là viết tắt của từ "Greatest of all time": vĩ đại nhất mọi thời đại. Theo đó, dân đầu tư tiền ảo dịch bài đăng của Zuckerberg thành: Bitcoin "vĩ đại nhất mọi thời đại".

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 4.

Nhưng Zuckerberg có thực sự sở hữu Bitcoin không? Câu trả lời có lẽ là có, tuy nhiên số tiền không được tiết lộ. Metaverse của Zuckerberg đã đề cập đến việc có sự can thiệp của thanh toán kỹ thuật số, có thể dựa trên một loại tiền điện tử. Vào năm 2018, Zuckerberg từng thể hiện quan điểm tích cực đối với công nghệ blockchain, anh nói rằng: "Công nghệ cung cấp năng lượng cho Bitcoin có thể giúp cải thiện Facebook trong tương lai".

Tim Cook

Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple, tại một sự kiện đã công bố cá nhân ông sở hữu tiền điện tử, với lí do "đa dạng hóa danh mục đầu tư là điều hợp lý". Đây chỉ là một cách diễn đạt lại câu nói "đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ" (hãy chia đều những nguy cơ ra nhiều nơi để giảm rủi ro). Tại hội nghị trực tuyến DealBook của New York Times, ông cho biết: "Nhân tiện, tôi không đưa ra lời khuyên đầu tư cho bất kỳ ai", một lần nữa cho thấy mặc dù ông đã quyết định đầu tư vào tiền điện tử, nhưng ông không hoàn toàn tự tin về điều đó.

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 5.

Cook cũng làm sáng tỏ lý do tại sao Apple, với tư cách là một công ty, sẽ không đầu tư vào tiền điện tử. "Apple sẽ không đầu tư số tiền dư nào vào tiền điện tử, vì tôi không nghĩ các nhà đầu tư mua cổ phiếu của Apple để tiếp xúc với tiền điện tử. Nếu họ muốn làm điều đó, họ có thể đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử thông qua các phương tiện khác", Cook giải thích.

Jeff Bezos

Jeff Bezos, người sáng lập Amazon và ông chủ của Blue Origin, được cho rằng sở hữu cả Bitcoin và Ethereum trong vài năm nay. Tuy nhiên, không có tin đồn nào được xác nhận và Amazon đã từ chối mọi kế hoạch chấp nhận Bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền điện tử nào khác trên nền tảng của mình.

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 6.

Theo Coin Telegraph đưa tin, tin tức về blockchain duy nhất liên quan đến Jeff Bezos là sự hợp tác giữa chi nhánh điện toán đám mây của Amazon với một công ty khởi nghiệp blockchain có tên là Kaleido vào năm 2018.

Bill Gayes

Bill Gates không tuyên bố trực tiếp nhưng đã từng ám chỉ việc sở hữu Bitcoin. Vào năm 2014, Gates đã thể hiện sự ủng hộ đối với Bitcoin, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng Bitcoin tốt hơn bất kỳ loại tiền tệ nào.

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 7.

Tuy nhiên, sau đó ông đã rút lại nhận xét của mình và cho rằng tính ẩn danh của các loại tiền kỹ thuật số không tốt cho các giao dịch. Nhà đồng sáng lập Microsoft thừa nhận hiện không nắm giữ bất kỳ loại tiền điện tử nào, xem đây là "phát minh thừa thãi" và cho rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu không có nó.

Ông trả lời phỏng vấn CNBC vào năm 2018: "Bitcoin và ICO, tôi hoàn toàn tin rằng chúng thật điên rồ và mang tính đầu cơ". Ông còn nói thêm rằng có người đã từng tặng ông một số Bitcoin vào ngày sinh nhật của mình, nhưng vài năm sau đó ông đã bán đi.

Warren Buffett

Buffett không sở hữu bất kỳ tiền điện tử nào và là một nhà phê bình lâu năm về Bitcoin cũng như tiền điện tử nói chung. Trong suốt sự nghiệp của mình, nhà đầu tư lâu năm vẫn luôn giữ vững quan điểm của mình, gọi Bitcoin là "ảo ảnh", "thuốc diệt chuột" và "không phải là tiền tệ".

Bật mí loại tiền điện tử những tỷ phú tin tưởng, các ông lớn nghĩ gì về Bitcoin? - Ảnh 8.

Ông làm rõ thêm lập trường của mình: "Tôi không sở hữu Bitcoin, cũng không sở hữu đồng tiền điện tử nào cả. Tôi sẽ không bao giờ đầu tư tiền điện tử".

Các tin khác