"Bat Woman" của Trung Quốc cảnh báo coronavirus chỉ phần nổi của tảng băng

(ĐTTCO) – Bà Thạch Chánh Lệ (Shi Zhengli), một nhà virus học nổi tiếng với công trình nghiên cứu về coronavirus ở dơi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Trung Quốc rằng virus được phát hiện bây giờ chỉ phần nổi của tảng băng trôi.
Shi Zhengli bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images
Shi Zhengli bên trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán. Nhiếp ảnh gia: Johannes Eisele / AFP qua Getty Images

Được biết đến là "nữ người dơi" (bat woman) của Trung Quốc, Phó Giám đốc Viện Virus học Vũ Hán cho biết nghiên cứu về virus cần các nhà khoa học và chính phủ minh bạch và hợp tác, và rất đáng tiếc khi khoa học bị chính trị hóa.

"Nếu chúng ta muốn ngăn chặn sự bùng phát bệnh truyền nhiễm tiếp theo, chúng ta phải đi trước để tìm hiểu về những loại virus chưa biết do động vật hoang dã mang trong tự nhiên và đưa ra cảnh báo sớm", bà Thạch nói với CGTN. "Nếu chúng ta không có nghiên cứu về chúng thì có thể sẽ có một đợt bùng phát khác".

Bà Thạch nói rằng các đặc điểm di truyền của các loại virus mà bà nghiên cứu không phù hợp với các loại coronavirus lan truyền ở người.

Trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, bà viết rằng xin lấy tính mạng ra thề rằng đại dịch không liên quan gì đến phòng thí nghiệm của bà.

Đại dịch từ coronavirus chủng mới cho đến nay đã lây nhiễm hơn 5,4 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 345.000 người.

Các tin khác